Top

Cấp phép xây dựng vùng nông thôn ven đô: Vẫn còn bỏ ngỏ

Cập nhật 17/01/2009 10:55

Hiện nay, khu vực ven đô ngoại thành Hà Nội tốc độ nông thôn chuyển sang đô thị hóa nhanh chóng mặt. Nhà cao tầng chóp xanh, chóp đỏ kiến trúc đông, tây lẫn lộn mọc lên san sát tại các thôn, làng đang có nguy cơ phá vỡ kết cấu quy hoạch kiến trúc làng xã truyền thống.

Tại sao lại có tình trạng như vậy? Đó là kết quả của thói quen xây dựng nhà không phép "trăm hoa đua nở", ai thích gì xây nấy của người dân đang tồn tại lâu nay ở các làng quê ven đô.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2008, toàn thành phố thực hiện cấp 8.230 giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, số công trình xây dựng có phép được cấp chủ yếu tại địa bàn các quận nội thành, còn tại các huyện ngoại thành đa số người dân trong các thôn, làng không cần xin phép các cơ quan thẩm quyền mà tự ý xây nhà, vi phạm trật tự xây dựng.

Mặc dù tốc độ xây dựng nhà cửa của người dân tại các huyện ngoại thành đang ngày một tăng cao nhưng vấn đề cấp phép xây dựng vẫn đang còn bỏ ngỏ. Năm qua, nhiều huyện chỉ cấp được vài ba giấy phép thậm chí không cấp được giấy phép xây dựng nào. Đơn cử như huyện Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mê Linh chỉ cấp được 2-3 giấy phép xây dựng; huyện Phú Xuyên cả năm không cấp nổi một giấy phép xây dựng.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong xây dựng cơ bản, ngăn chặn tình trạng xây nhà không phép ở vùng ven đô thì việc thành lập thanh tra xây dựng cấp xã, phường là điều cần thiết nhằm tăng cường sự quản lý, kiểm tra, giám sát ngay tận gốc của cơ sở.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới