Top

Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM: Có kịp tiến độ... đào đường?

Cập nhật 17/01/2009 10:05

Hai năm qua dự án vệ sinh môi trường TP.HCM chỉ đào được 21km đường, còn phải đào 36km đường nữa trong thời gian 11 tháng (cuối năm 2009) để đảm bảo thời hạn hiệp định vay vốn. Liệu công trình có kịp tiến độ?

Trả lời câu hỏi này, bà Phan Hoàng Diệu - giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP - cho biết:

- Hiện nay công tác lắp đặt cống thoát nước thuộc dự án vệ sinh môi trường có tốc độ thi công nhanh hơn lúc bắt đầu. Với mục tiêu gần 36km còn lại cần phải thi công đến 31-12-2009 hoàn tất là có thể đạt được.

* Ban quản lý dự án (QLDA) có giải pháp nào để đẩy nhanh tốc độ đào đường, vì số tuyến đào đường trong năm nay tăng gần gấp đôi so với hai năm trước?

- Chúng tôi và tư vấn sẽ tăng cường việc nhắc nhở nhà thầu cần phải tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ thi công trong mùa khô để bù lại mùa mưa; đồng thời tập trung giải quyết nhanh, gọn, kịp thời các thủ tục nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu, cùng nhà thầu tăng cường phối hợp với các đơn vị chủ quản các công trình có liên quan đến việc thi công dự án (điện, điện thoại, cấp nước, thoát nước...) để xử lý các vướng mắc một cách nhanh chóng hơn...

* Làm sao hạn chế thấp nhất nạn ùn tắc giao thông ở các “lô cốt”?

- Ban QLDA có yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh thi công, thi công đến đâu phải hoàn thành đến đó. Ngoài việc sớm cấp phép thi công cho nhà thầu, cần phải tăng cường kiểm tra xử lý xe lưu thông vào khu vực thi công gây trở ngại cho nhà thầu vào ban đêm (thời gian thi công thuận lợi cho nhà thầu).

* Người dân than phiền nhất là tình trạng đào đường nhưng để lối đi bên hông hàng rào bị hư hỏng nặng hoặc sau khi đào xong chây ì chậm tái lập mặt đường. Việc này sẽ khắc phục thế nào?



Bà Phan Hoàng Diệu.

- Ban QLDA đã báo cáo với Sở Giao thông vận tải (GTVT) và xin ý kiến của thường trực UBND TP chấp thuận một cơ chế: tạo một nguồn kinh phí cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 để nếu có trường hợp nhà thầu nào chây ì hoặc chậm tái lập mặt đường thì Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 sẽ thực hiện tái lập và sau đó trừ tiền lại nhà thầu.

* Nhiều nhà thầu đào đường cứ tái diễn vi phạm như không có biển báo đầy đủ, không có người hướng dẫn giao thông... Làm sao chấm dứt tình trạng này?

- Trong thời gian tới, ngoài việc không chấp nhận thanh toán phần công việc này cho nhà thầu (như lâu nay vẫn làm), sắp đến sẽ kiến nghị với Sở GTVT cho phép thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm với hình thức phạt tiền theo cấp lũy tiến.

* Trước tiến độ thi công đào đường chậm trễ, Ban QLDA có kiến nghị gì với các cơ quan thẩm quyền?

- Ban QLDA đang phải thực hiện một khối lượng vào khoảng 8 triệu USD, điều này là cả một thách thức lớn vì việc triển khai thi công trong một thành phố có 8 triệu dân, hệ thống công trình ngầm dày đặc không xác định được vị trí cụ thể, nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo tiến độ... là một điều cực kỳ khó khăn đối với Ban QLDA vệ sinh môi trường, tư vấn và nhà thầu.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan thẩm quyền trong thời gian tới cho dự án vệ sinh môi trường TP một cơ chế đặc biệt là không phải thực hiện công việc xin cấp phép đào đường để đẩy nhanh tốc độ thi công.

Các cơ quan chủ quản công trình công ích trên địa bàn TP cũng nên xem việc phối hợp trong công tác xử lý, di dời công trình ngầm để thực hiện dự án là trách nhiệm của mình. Đặc biệt, chúng tôi rất mong người dân và chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc tuyên truyền chống tệ nạn trộm cắp tài sản tại công trường cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường.

Chúng tôi cũng kiến nghị UBND TP bố trí thêm một nguồn vốn nhằm trải nhựa lại mặt đường theo đúng quy định, đồng thời cho phép Sở GTVT sử dụng nguồn vốn này để trải nhựa lại các tuyến đường sau khi dự án hoàn thành.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ