Top

Thời của bản tin địa ốc miễn phí

Cập nhật 16/01/2009 17:05

Bên cạnh các kênh thông tin, quảng cáo, truyền thống như truyền hình, báo viết, báo điện tử… gần đây, một số Cty BĐS, sàn giao dịch địa ốc đã cho ra đời các bản tin địa ốc riêng nhằm mục đích thu hút các khách hàng trẻ cũng như gia tăng tính hiệu quả của việc kinh doanh. Sự ra đời các bản tin địa ốc phát miễn phí liệu có phải là một xu hướng chính trong kinh doanh địa ốc hay chỉ đơn thuần là phong trào, và đằng sau cơn “sốt” này là gì?

Xu hướng thời lạm phát!

Khi triển khai kinh doanh một dự án BĐS, bán hay cho thuê một căn nhà, nền đất… điều băn khoăn nhất của nhà đầu tư là làm sao truyền tải những thông tin này đến với nhiều khách hàng đặc biệt là các khách hàng trẻ có nhu cầu thực sự. Đáp ứng nhu cầu trên, nhiều Cty BĐS đã cho ra đời các bản tin địa ốc như là một kim chỉ nam giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc mua bán và cho thuê BĐS. Thời gian đầu, phần lớn các bản tin đều mang tính chất thông tin nội bộ là chính, tuy nhiên sau khi một loạt Cty địa ốc có nguồn vốn nước ngoài cho ra đời các bản tin địa ốc phát không trên thị trường với mục đích kinh doanh là chính, thì nhu cầu cho ra đời bản tin phát không đã dần dần thay đổi về chất.

Phát pháo khởi đầu cho xu hướng này đến từ Cty TNHH Mét Vuông. Bản tin được thiết kế, in ấn đẹp như một tờ tạp chí chuyên nghiệp, phát hành 1 tháng/lần, được phát không cho các doanh nghiệp. Đổi lại, Cty sẽ nuôi sống tạp chí bằng quảng cáo. Bản tin này là “chiêu dụ” được khá nhiều Cty “đại gia” như CBRE, Savills, Phú Mỹ Hưng… quảng cáo. Nhận thấy xu hướng kinh doanh này khá tốt, một số Cty địa ốc trong nước bắt đầu học theo. Ông Nguyễn Bảo Hoàng - Giám đốc kinh doanh Thủ Đức House cho biết, bản tin địa ốc của Thủ Đức House ra đời nhằm vào 2 mục đích: vừa quảng bá sản phẩm, vừa phục vụ cho việc tuyên truyền thông tin cho CBCNV và các cổ đông chiến lược của Cty. “Sau khi Cty chính thức lên sàn chứng khoán, thành lập sàn địa ốc, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết để cho ra đời một bản tin địa ốc riêng. Bản tin bước đầu chỉ phản ánh các hoạt động, các sản phẩm của Cty. Nội dung bản tin được các phòng ban trong Cty cung cấp với tính chính xác cao” - ông Hoàng cho biết như vậy.

Theo ông Phạm Văn Hải - Tổng giám đốc kinh doanh Cty BĐS ACBR, bản tin địa ốc của Cty này ra đời trên cơ sở đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các sản phẩm của khách hàng tại sàn địa ốc của Cty. “Thế mạnh của sàn ACBR là các sản phẩm nhà đơn lẻ, đây là các sản phẩm có tính thanh khoản rất cao trên thị trường. Tuy nhiên, nếu quảng cáo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông đại chúng thì chi phí khá lớn, trong khi Cty lại đang cắt giảm mạnh nguồn chi tiêu. Bản tin địa ốc phát không hàng tuần của Cty sẽ giúp giải tỏa bớt áp lực quảng cáo đó, vừa có thể thông tin tốt đến các khách hàng” - ông Hải phân tích.

Một số các bản tin địa ốc khác của Sacomreal, Đất Xanh, Nhà Việt Nam, Nhà Việt, Nhà Vui… thì tìm cách kinh doanh theo hướng liên kết với các tờ báo, website… để làm phong phú và đa dạng thêm bản tin, nhưng tựu chung vẫn là làm sao tiếp cận nhanh đến khách hàng với chi phí quảng cáo rẻ nhất!

Sự khắc nghiệt của thị trường!


Khác với các tờ tạp chí BĐS truyền thống chủ yếu là bán để lấy doanh thu, các bản tin địa ốc của các Cty đều được in và phát miễn phí cho khách hàng. Một số bản tin địa ốc tìm nguồn quảng cáo thông qua sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư BĐS nước ngoài, trong khi một số bản tin khác lại tự nuôi sống mình theo hướng “hạch toán kinh doanh”. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường BĐS đang gặp khó khăn hiện nay, thì việc tìm nguồn quảng cáo nuôi sống bản tin là cả một vấn đề nan giải. Không ít bản tin sau một thời gian quảng cáo rầm rộ cho chiến dịch “phủ sóng” của mình, giờ đã lặng lẽ “rút êm”. Có thể kể đến trường hợp của Cty TNHH Mét Vuông. Sau khoảng 4 tháng tồn tại, bản tin Mét Vuông đã phải đình bản, dù Ban giám đốc Cty không nêu lý do, nhưng giới trong nghề ai cũng biết rằng, Cty buộc phải ngưng cho ra đời bản tin vì nguồn quảng cáo không đủ nuôi chi phí in ấn, trả lương cho biên tập, phóng viên.

Dẫu vậy, một số Cty BĐS đã tìm cách nuôi bản tin bằng nhiều hướng khác nhau. Cty LD Phú Mỹ Hưng thì nuôi sống bản tin nhờ nguồn tiền bán quảng cáo là chính. Bà Ngọc Hường, phụ trách thông tin báo chí Cty cho biết, bản tin được phát miễn phí, nhưng tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu đô thị muốn tiếp thị hay quảng bá sản phẩm trên bản tin đều phải trả một số phí nhất định. Ông Phạm Văn Hải - Tổng giám đốc Cty BĐS ACBR cho biết thêm: “Nguồn tiền nuôi sống bản tin được Cty lấy từ phí kinh doanh trên sàn, phí quảng cáo, tiền của các nhà tài trợ... Nguồn tiền này khá ổn định, hơn nữa số lượng bản tin in ấn không nhiều, khoảng vài ngàn cuốn, nên cũng không đáng lo”. Các Cty địa ốc khác như Sacomreal, Thủ Đức House… ngoài việc tự bỏ kinh phí để nuôi sống bản tin, cũng đang đẩy mạnh việc liên kết hay bán trang cho các đối tác.

Thị trường khó khăn là vậy, nhưng xu hướng bản tin địa ốc phát miễn phí không vì thế mà giảm đi. Mới đây, một tập đoàn kinh doanh đa quốc gia đang có kế hoạch tung ra một bản tin BĐS dày cả trăm trang. Tập đoàn này hiện đang tiếp thị khắp nơi, mời chào các Cty BĐS trong nước và quốc tế quảng cáo “free” từ 2 - 3 tháng!

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng