Top

Cần thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng công trình

Cập nhật 12/09/2007 11:00

Sau sự cố sập vữa trát trần tại căn hộ số 1501, tầng 15 nhà 17 T1 (thuộc TCty Vinaconex) khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính ngày 10-9 vừa qua, dư luận đang rất quan tâm đến chất lượng các công trình xây dựng thời gian gần đây.

Trao đổi với PV báo HNM, ông Đào Anh Tuấn, Trưởng phòng Kỹ thuật  và  Giám định chất lượng, Sở Xây dựng cho rằng: Trách nhiệm trước hết thuộc về Vinaconex, bởi luật quy định chủ đầu tư phải bảo trì công trình trong suốt quá trình sử dụng. Bất cứ công trình nào khi bàn giao đều phải có quy trình bảo trì cụ thể, ví dụ như bao nhiêu năm phải sơn lại... Tuy nhiên, đánh giá khách quan, đây không phải là sự cố lớn, nghiêm trọng. Sự cố dạng như thế này đã từng xảy ra ở nhiều công trình và các đơn vị thi công đều đã có quy trình xử lý cụ thể. “Thực tế, hầu hết công trình xây dựng  đều  sử  dụng bê tông tươi; cốp pha bằng tôn nên bề mặt bê tông rất nhẵn. Vì vậy khi trát bắt buộc phải đục nhám bề mặt. Nếu lớp vữa dày phải dùng thêm lưới thép để bảo đảm độ kết dính. Trong trường hợp như thế, nhiều xi măng chưa phải là tốt” - ông Tuấn nói.

Đánh giá về chất lượng nhà chung cư trên địa bàn, ông Tuấn cho biết, thời gian gần đây không phát hiện sai phạm lớn cũng như không xảy ra sự cố lớn. Đặc biệt, ý thức của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng đã có chuyển biến rõ nét; trách nhiệm về quản lý chất lượng đối với công trình được nhận thức khá đầy đủ. Mọi yêu cầu khi kiểm tra công trình đều được chủ đầu tư, nhà thầu sửa chữa, khắc phục và có báo cáo ngay. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng lưu ý, khái niệm chất lượng công trình bao hàm nghĩa rất rộng. Mặt khác, số lượng công trình xây dựng trên địa bàn thành phố nhiều, trong khi số lượng cán bộ quản lý của Sở có hạn nên mới chỉ tiến hành kiểm tra xác suất.

Việc phân cấp quản lý chất lượng công trình cho quận, huyện, phường, xã đã tiến hành từ tháng 9-2006 nhưng triển khai gặp nhiều lúng túng,  chủ yếu do cấp phường, xã chưa nắm rõ công việc phải làm là gì, quy trình quản lý ra sao. Vì vậy mục tiêu của thành phố là nhanh chóng hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng công trình đến tận phường, xã.

Để làm được việc này, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ngành có công trình xây dựng chuyên ngành để hướng dẫn quy trình quản lý chất lượng. Trong hai tháng 9, 10 này, Sở sẽ tiếp tục làm việc với từng phường, xã để hướng dẫn cụ thể đầu việc phải làm. Đồng thời, Sở  đang  soạn  thảo  hướng dẫn, phối hợp tăng cường quản lý chất lượng công trình. Theo đó, điểm đáng  chú ý là công trình đã được kiểm tra,  chứng nhận về chất  lượng mới được tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư. Hệ thống này sẽ bảo đảm cho công tác quản lý chất lượng được thực hiện một cách tốt nhất.

>> Hà Nội: Sập vữa trần khu Trung Hòa - Nhân Chính

Theo Y.L - Hà Nội Mới