Top

Căn hộ vừa túi tiền

Cập nhật 01/04/2008 08:00

Trong khi nền đất khu dân cư, căn hộ cao cấp đang chựng lại thì nhà giá thấp vẫn có nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt là căn hộ chung cư có giá từ 1 tỉ đồng trở xuống.

Công ty cổ phần phát triển căn hộ Nam Long vừa khởi công một dự án chung cư tại Q.9, TP.HCM, qui mô 312 căn hộ. Dự án gồm ba khối nhà cao năm tầng, bình quân mỗi căn hộ 60m2, dự kiến hoàn thành vào đầu năm sau. Dù chưa công bố bán nhưng theo chủ đầu tư dự án, số khách hàng đăng ký mua đã vượt số căn hộ của dự án. Chủ đầu tư cho rằng yếu tố thu hút khách hàng của dự án là mức giá phù hợp với thu nhập của nhiều người: giá thấp nhất khoảng 500 triệu đồng/căn hộ.

Vừa sức mua của nhiều người

Chủ đầu tư một dự án chung cư khác ở quận Gò Vấp cho biết dự án của công ty đang trong giai đoạn chờ duyệt qui hoạch nhưng đã có hơn 500 khách hàng đăng ký, tranh mua 330 suất căn hộ. Tương tự một dự án chung cư qui mô 400 căn của công ty tại quận 12 cũng có khoảng 600 khách hàng đăng ký chờ mua. Theo lãnh đạo công ty này, hai dự án trên đều hướng đến khách hàng có thu nhập trung bình.

Khác với một số dự án chung cư cao cấp phải chậm công bố hoặc hoãn thời gian ký hợp đồng, chủ đầu tư các dự án căn hộ giá thấp đều tự tin cho rằng dự án vẫn triển khai đúng kế hoạch. Chỉ chờ hoàn tất phần móng là khách hàng đến ký hợp đồng, đóng tiền mua căn hộ.

Theo ông Nguyễn Phước Đức - phó giám đốc Công ty TNHH Đất Lành, những dự án của công ty triển khai trong thời gian tới cũng sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu thật sự về nhà ở và chất lượng căn hộ cũng phải được đặt lên hàng đầu. Nếu là dự án ở các quận ven, ông Đức cho rằng mức giá trên dưới 10 triệu đồng/m2 thì khách hàng có thể chấp nhận được. Như vậy một căn hộ có diện tích khoảng 50-70m2 giá bán 500-700 triệu đồng, phù hợp với thu nhập của nhiều người. "Nhưng nếu diện tích căn hộ được thu nhỏ hơn thì chắc chắn người mua sẽ nhiều hơn" - ông Đức khẳng định.

Tiếp cận khách hàng bình dân

Theo Công ty TNHH Năm Ngôi Sao Việt, trước đây hầu hết công ty môi giới địa ốc nhắm vào khách hàng đầu tư có thu nhập cao để giới thiệu các sản phẩm cao cấp. Điều này dễ hiểu vì giá sản phẩm cao thì các công ty được trả hoa hồng cao. Do vậy một thời gian dài khách hàng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp bị "bỏ rơi". Nhưng nay các công ty chuyển sang khách hàng có nhu cầu thật sự về nhà ở. Nhóm khách hàng này chỉ có thể mua nhà, căn hộ với giá từ 1 tỉ đồng trở xuống, do đó nhà ở phù hợp là tại các quận ven, huyện ngoại thành.

Tuy nhiên theo giám đốc một công ty môi giới, hiện nay chỉ một số ít chủ đầu tư quan tâm đến dự án nhà giá thấp và phần lớn tập trung vào thị phần cao cấp. Chính vì vậy muốn tìm căn hộ giá vài trăm triệu đồng để giới thiệu khách hàng không dễ. Những dự án có mức giá này thường ở xa, người mua khó chấp nhận. Giám đốc công ty này cho rằng giải pháp tốt nhất là giảm bớt diện tích căn hộ để hạ giá nhà thấp hơn.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Dương cho rằng khác với những người mua để đầu tư, các khách hàng có nhu cầu ở thật sự thường rất cân nhắc về mức giá, vị trí, tính pháp lý của dự án... trước khi chọn lựa. Nhưng đây là đối tượng rất có tiềm năng mà các chủ đầu tư cần nhắm đến. Bởi theo ông Dương, ngoài cán bộ công chức, sắp tới sẽ có hàng loạt hộ dân bị giải tỏa để làm các dự án, chỉnh trang đô thị... thì số lượng khách hàng có nhu cầu nhà ở với mức giá trung bình, giá thấp sẽ rất lớn.

Ông Dương ước tính hiện có khoảng 10% khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thật sự, trong khi có đến 90% khách hàng là nhà đầu tư. Nếu chú ý đến đối tượng có nhu cầu thật sự về nhà ở và thay đổi tỉ lệ này thì sẽ hâm nóng thị trường bất động sản.

Doanh nghiệp nước ngoài quan tâm

Tập đoàn xây dựng Dae Dong (Hàn Quốc) vừa đồng ý hợp tác với Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn để xây dựng 2.000 căn nhà dành cho người có thu nhập thấp tại quận Gò Vấp. Đây là một trong những dự án nhà ở thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn TP có sự tham gia của công ty nước ngoài.

Thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP cho biết khá nhiều công ty kinh doanh địa ốc của Malaysia, Thái Lan... cũng quan tâm đến thị phần này và đang có kế hoạch triển khai nhà ở thu nhập thấp trong thời gian tới.