Top

Bỗng dưng mua nhà đắt hơn 30%

Cập nhật 13/02/2009 16:50

Sau gần 2 năm đặt cọc mua nhà chung cư CT1 Văn Khê (Hà Đông), khách hàng ngã ngửa khi biết mỗi căn hộ phải trả thêm vài trăm triệu đồng vì chủ đầu tư đột ngột tăng giá.

Ngay sau Tết nguyên đán, một số người dân góp vốn mua chung cư CT1- Văn Khê - Hà Đông đã bất ngờ khi chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01, thông báo nâng mức giá thêm 34% so với thời điểm góp vốn ban đầu.

Hợp đồng được ký ngày 25/9/2007 với giá 6,5 triệu đồng/m2 sàn căn hộ và đóng thành bốn đợt theo tiến độ công trình. Tuy nhiên, sau đợt đóng thứ hai, họ đã yêu cầu các hộ đến ký hợp đồng mua bán với giá mới 8,78 triệu đồng/m2.

Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 cho rằng, vốn đầu tư theo hồ sơ thiết kế được duyệt ban đầu chỉ là 184 tỷ đồng. Giá bán cho khách trong hợp đồng góp vốn ban đầu được xây dựng trên cơ sở chi phí này. Nhưng khi tiến hành thiết kế chi tiết các hạng mục thi công, tổng mức đầu tư được xác định lại là 226 tỷ đồng.

Thêm vào đó, công ty đã quyết định để lại cho khách hàng sử dụng tầng hầm, tầng kỹ thuật, tầng mái, phòng tiện ích chung... Giá thép nguyên vật liệu tăng cũng làm tăng đáng kể đơn giá mua căn hộ của khách hàng. Ngoài ra, chủ đầu tư bổ sung hệ thống gas trung tâm, thêm vách kính cầu thang, thay trần thạch cao, thu phí bảo trì phần sở hữu chung 2% tiền bán... nên chi phí đầu tư cuối cùng của tòa nhà nâng lên 280 tỷ đồng.

Điều bất ngờ là chủ đầu tư đã không thông báo cho toàn thể khách hàng mua nhà tại đây mà "chơi" theo kiểu "du kích", gọi vài hộ lên thông báo. Rất nhiều người chỉ biết về việc thay đổi giá bán qua rỉ tai nhau.

Chị Hiệp, một giáo viên, mua nhà tại khu CT1 này cho biết căn hộ của chị hơn 100 m2. Bởi vậy, chị phải trả cho công ty thêm hơn 200 triệu so với thỏa thuận ban đầu. “Tôi mua nhà để ở và phải ky cóp từng đồng. Với đồng lương công chức Nhà nước, tôi lấy đâu ra 200 triệu bây giờ? Vay ngân hàng thì không có thế chấp”, chị Hiệp lo lắng.

Anh Lê Văn Thiện, một khách hàng khác cho biết, có ba mức đầu tư khác nhau mà trong suốt 2 năm, người dân không hề hay biết. Theo anh Thiện, điều đó thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư đối với người đã chung sức với mình xây dựng công trình. “Việc Công ty Sông Đà 1.01 không thông báo cho người dân và không đưa ra được giấy tờ để minh bạch các con số càng khiến chúng tôi nghi ngờ hơn”, anh Thiện bức xúc.

Đa số những người dân góp vốn đều yêu cầu Công ty phải tiến hành họp hội nghị khách hàng, triệu tập tất cả người dân để lấy ý kiến của số đông trước khi quyết định tăng 34%. Theo họ, chủ đầu tư cần bóc tách và giải trình mọi vấn đề để khách hàng hiểu.

Anh Trần Văn Bình, mua căn hộ 505, cho biết chủ đầu tư cần phải giải trình rõ số tiền đã chi cho tư vấn, thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công. “Khi đã giải thích được tính minh bạch của mọi chi phí thì chúng tôi sẵn sàng đóng góp đúng theo yêu cầu của chủ đầu tư”, anh Bình nói.

Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01, ông Tạ Văn Trung, cho biết, sở dĩ chưa có thông báo cụ thể tới tất cả người mua nhà vì việc liên hệ gặp khó khăn. Còn việc tăng giá 34% là hoàn toàn đúng theo hợp đồng. Điều 2 trong hợp đồng ghi rõ trường hợp giá các vật liệu chính và đơn giá tiền lương Nhà nước điều chỉnh tăng hoặc giảm 10% thì hai bên sẽ tiến hành thương thảo tăng hoặc giảm theo đơn giá tại thời điểm ký hợp đồng: "Để đảm bảo đúng tiến độ, chúng tôi đã phải thi công ngay cả khi giá nguyên liệu tăng. Chính vì thế, giá thành bị "đội" lên".

Cũng theo ông Trung, một số hạng mục phải đầu tư thêm có mức chi phí rất lớn, như hệ thống gas hết 5 tỷ, vách kính cầu thang hết 500 triệu, thay trát trần bằng thạch cao đã lên tới 4,8 tỷ. “Chất lượng công trình liên quan đến uy tín của công ty nên chúng tôi phải thay đổi một số hạng mục. Bởi vậy, không thể nói như một số khách hàng cứ để nguyên công trình như cũ", ông Trung nói thêm.

Ông Trung khẳng định đây là đợt tăng giá đầu tiên và cũng là duy nhất. Đơn giá mới công bố sẽ không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng mua bán. Ngoài ra, Công ty cũng sẵn sàng phối hợp với khách hàng thuê đơn vị thứ ba thẩm định để minh bạch hóa mọi chi phí.

“Nếu đơn vị thẩm định giá chứng minh chi phí đưa ra không đúng, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh lại và chịu trách nhiệm với khách hàng”. Trong trường hợp khách hàng không chấp nhận mức tăng giá trên và không muốn ký hợp đồng, Công ty sẵn sàng trả lại tiền. "Hiện tại, chúng tôi vẫn đang trong quá trình thương thảo và tập hợp ý kiến của khách hàng để dựa vào đó đưa ra quyết định cuối cùng", ông Trung cho biết.

Theo dự kiến, công trình gồm 217 căn hộ này sẽ hoàn thành tháng 6/2010.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress