Top

Đã đến lúc đầu tư vào bất động sản

Cập nhật 13/02/2009 10:50

Trong khi những thị trường khác như chứng khoán, vàng, USD liên tục “nhảy múa”, bất ổn thì bất động sản được xem là kênh đầu tư an toàn hơn, khi giá đã giảm khá sâu và được dự đoán là khó có thể giảm thêm nữa.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM, cho rằng, giá vàng đang không ngừng “nhảy múa”, thị trường chứng khoán thì liên tục “đỏ”, đồng USD cũng biến động. Vì thế, bất động sản được xem là kênh đầu tư an toàn nhất. Tuy nhiên, đó phải là đầu tư dài hạn, không lướt sóng, đầu cơ.

Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Indochina Capital, cũng đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng, hiện nay do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng toàn cầu, thị trường chứng khoán đang “rơi” liên tục.

Trong khi đó, kênh đầu tư vào đồng USD và vàng cũng đã không còn hấp dẫn và an toàn vì giá tăng giảm liên tục. Đặc biệt theo ông Peter Ryder, các ngân hàng đang tồn một lượng tiền lớn và phải xúc tiến nối lại cho vay bất động sản do nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn.

“Việt Nam là một thị trường mới, vẫn đang trong quá trình phát triển. Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vì nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất lớn... Dù chưa phát triển ổn định nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đang có những cơ hội rất tốt nên đây là thời gian thích hợp để trở lại đầu tư”, ông Peter Ryder nói.

Nhà giá rẻ sẽ “cứu” thị trường

Các chuyên gia của Công ty nghiên cứu thị trường VietRees nhận định, trong năm 2009, phân khúc nhà ở giá rẻ và trung bình sẽ bùng lên. Đây là tiền đề để thị trường bất động sản hồi phục. Phân khúc này bắt đầu “ấm” lên sẽ kích thích các phân khúc khác phát triển theo.

Khi được hỏi về xu thế của thị trường năm 2009, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, hiện giá nhà đất vẫn còn cao so với thu nhập của đại đa số người dân. Nhiều người có nhu cầu khó có thể mua được nhà. Trong khi nhu cầu của người dân vẫn đang rất lớn. Tuy nhiên, mảng nhà ở này hiện bị các doanh nghiệp phát triển bất động sản làm lơ vì lợi nhuận thu về được ít và lâu hơn so với xây dựng căn hộ cao cấp.

Chính vì thế, đầu tư xây dựng nhà giá rẻ là chọn lựa thông minh của các doanh nghiệp địa ốc trong giai đoạn hiện nay. “Năm 2009 sẽ là năm của nhà giá rẻ và phân khúc căn hộ này sẽ cứu thị trường bất động sản thoát khỏi cảnh "chợ chiều" như hiện nay. Tuy nhiên, đó không phải là tình trạng tăng nóng như năm 2007”, ông Hiển nhận định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cũng cho rằng, trong quý I/2009, phân khúc nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp và trung bình sẽ bắt đầu “nóng”. Ông Châu dẫn chứng, dù trong năm 2008 thị trường bất động sản liên tục sụt giảm, nhiều dự án căn hộ cao cấp, đất nền không bán được nhưng phân khúc nhà trị giá từ một tỷ đồng trở xuống vẫn “nóng”.

Điển hình như dự án nhà giá rẻ của Công ty Nam Long, Đất Lành, Sacomreal... năm qua vẫn có đông khách hàng vì giá tương đối mềm. Đầu năm 2009 cũng đã chứng kiến hàng loạt dự án xây dựng, được bán với giá chỉ từ 12 triệu đồng/m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt