Top

Thành phố có thêm một tuyến đường đẹp và hiện đại

Cập nhật 13/02/2009 10:55

Ngày 15/2 này, UBND TP Hà Nội sẽ tiến hành khởi công dự án xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến đường 70, đi qua địa bàn huyện Từ Liêm. Điều đặc biệt của dự án này là bên cạnh việc giảm ùn tắc cho khu vực nội đô, cũng như phát triển kinh tế xã hội cho huyện Từ Liêm thì đây cũng là dự án xây dựng đường đầu tiên theo hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao.

Tuyến đường huyết mạch

Dự án tuyến đường Lê Đức Thọ đến đường 70, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) và giao cho UBND TP Hà Nội thực hiện. Theo đó, thành phố đã giao cho nhà đầu tư triển khai thực hiện là Công ty cổ phần Tasco.

Dự án tuyến đường Lê Đức Thọ đến đường 70, với chiều dài toàn tuyến 3,5km, mặt cắt ngang đường rộng 50 m, gồm 8 làn xe chạy, trong đó có 1 cầu bắc qua sông Nhuệ chiều dài 70 m và một cầu vượt qua tuyến đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển chiều dài 380 m. Cấp đường là đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/h, đường được thiết kế đồng bộ hệ thống chiếu sáng dọc theo hè đường và dải phân cách giữa. Hệ thống cây xanh được bố trí tại dải phân cách giữa và hè đường. Tổng vốn đầu tư dự án là 1.543 tỷ đồng và được thực hiện theo hình thức hợp đồng (BT), tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng.

Tuyến đường Lê Đức Thọ đến đường 70 đi qua các khu đô thị Mỹ Đình 1, 2, khu đô thị mới Xuân Phương thuộc các xã Mỹ Đình, thị trấn Cầu Diễn, xã Xuân Phương và đấu nối vào tuyến đường 70, phù hợp với quy hoạch chung của Hà Nội đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. Khi tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến đường 70 hoàn thành sẽ tạo ra tuyến đường hiện đại liên kết các khu đô thị và các đường trục chính với nhau, hai bên tuyến đường có xây dựng các khu đô thị bề thế và hiện đại. Ngoài ý nghĩa là tuyến đường đẹp và hiện đại, khi hoàn thành tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường phía tây của thủ đô Hà Nội, đặc biệt trong số đó là tuyến đường 32 ngày càng quá tải, ùn tắc nghiêm trọng kéo dài trong thời gian gần đây.

Nguồn vốn đã sẵn sàng

Mặc dù là một dự án có vốn đầu tư lớn (1.543 tỷ đồng) và được thực hiện theo hình thức hợp đồng (BT), tuy nhiên, dự án đã được vay vốn tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Có thể nói đến thời điểm này tất cả nguồn vốn dùng cho dự án đã sẵn sàng và chỉ chờ ngày khởi công. Ông Phạm Quang Dũng, chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco khẳng định, tất cả công tác chuẩn bị cho lễ khởi công đã hoàn tất. Tuy nhiên, đây là dự án lớn của Hà Nội, lại được đầu tư theo hình thức hợp đồng (BT), do đó đòi hỏi chủ đầu tư cùng với các nhà thầu phải nỗ lực rất lớn trong tổ chức, quản lý và điều hành thi công dự án.

Ngoài ra, với việc vào tháng 11/2009 Đại hội thể thao trong nhà châu Á (ASIAN IN DOOR GAMES 3) được tổ chức tại Việt Nam mà tuyến đường Lê Đức Thọ đến đường 70 một mặt giáp với phía Bắc của Cung thi đấu điền kinh trong nhà và là tuyến đường trục chính dẫn vào Cung thi đấu điền kinh. Do đó, với khoảng thời gian còn lại khoảng 6 tháng để hoàn thành một phần tuyến đường nhằm phục vụ cho Đại hội thể thao trong nhà châu Á. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của thành phố Hà Nội cũng như đơn vị được thành phố giao triển khai dự án. Ông Phạm Quang Dũng cho biết, công ty rất vinh dự và tự hào vì đã được Thành phố tin tưởng và giao cho trọng trách này. Công ty sẽ nỗ lực hết mình nhằm đảm bảo về tiến độ cũng như chất lượng công trình tốt nhất.

"Để hoàn vốn cho dự án, công ty cổ phần Tasco được giao lập và triển khai dự án "Đơn vị ở 3" và "Đơn vị ở 2" với diện tích gần 40 hecta thuộc Khu ĐTM Xuân Phương, nhằm thu hồi vốn đầu tư cho tuyến đường và tạo quỹ đất tái định cư (tại văn bản số 1901/TTg-CN ngày 06/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 603/QĐ-UBND ngày 04/02/2008 và văn bản 1579 ngày 29 tháng 9 năm 2008 của UBND thành phố Hà Nội). Doanh nghiệp sẽ xây dựng nơi đây thành một trong những khu đô thị mới hiện đại nhất Hà Nội với các khu chung cư cao cấp, biệt thự nhà vườn, cao ốc cho thuê và hệ thống trường học, bệnh viện, nhà trẻ, siêu thị..."


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô thị