Top

Bàng hoàng với giá chung cư cũ !

Cập nhật 19/03/2008 08:00

Cũ nát, thậm chí bị nứt vỡ, tróc vôi vữa bên ngoài. Tóm lại là "ngoại hình bê bối" song những chung cư cũ tọa lạc tại trung tâm TP.HCM đang khiến chính người dân sống ở đó phải té ngửa vì cái giá từ trên trời rơi xuống.

Cách đây chưa đầy 2 năm, căn hộ 50m2 trên lầu 6 tại một chung cư cũ trên đường Lý Tự Trọng (Q.1, TP.HCM) của chị Mai được rao bán với giá 500 triệu đồng. Khách nào đến xem nhà cũng chê, không mua nên chị đành cho thuê với giá 6 triệu đồng/tháng. Đùng một cái, căn hộ của chị Mai được một chủ đầu tư trả 3 tỉ đồng (60 triệu đồng/m2) với lý do chủ đầu tư muốn mua lại toàn bộ chung cư cũ để xây cao ốc văn phòng. Tất nhiên chị Mai đồng ý ngay bởi đây là mức giá không tưởng cho căn hộ cũ nát của mình.

Nhưng sự việc không đơn giản như chị Mai nghĩ. Tổ dân phố tại chung cư của chị đã triệu tập gấp cuộc họp phê bình chị "một mình một ý" và không đồng ý với mức giá 60 triệu đồng/m2 mà nhà đầu tư đưa ra. "Theo mức giá mà tổ dân phố yêu cầu, căn hộ của tôi có giá là 9 tỉ đồng!" - chị Mai nói. Tức mỗi m2 căn hộ của chị Mai lên tới 180 triệu đồng. Có thể nói, chưa có căn hộ cao cấp nào tại TP.HCM có mức giá cao như thế này.

Cuối năm 2007, các hộ dân tại chung cư số 53 - 55 Bà Huyện Thanh Quan (Q.3) cũng bàng hoàng bởi mức giá mà Công ty PHG đưa ra để mua lại căn hộ của họ. Căn thấp nhất, ọp ẹp nhất cũng được trả tới 4 tỉ đồng, căn cao nhất lên tới 12 tỉ đồng. Mức giá này làm cho chính những người trong cuộc cũng "không hiểu nổi". "Số tiền họ trả cho căn hộ ọp ẹp của tôi đủ để tôi mua vài căn hộ chung cư cao cấp tại thời điểm đó" - chủ một căn hộ tại chung cư số 53 - 55 nói.

Tuy vậy, không phải chủ hộ nào cũng hài lòng. Chị Châu, chủ hộ tại một cư xá cũ tại Q.3 cho biết, một nhà đầu tư có ý định "ôm ấp" cư xá này trả gần chục tỉ đồng cho căn hộ của chị, nhưng gia đình chị vẫn chưa quyết. Yêu cầu của chị là được "tái định cư" bằng một căn tại chính dự án cao ốc mà chủ đầu tư đang lên kế hoạch thay thế cư xá này.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao các chủ đầu tư lại chấp nhận mức giá "trên trời" cho các căn hộ tại chung cư cũ? Câu trả lời chính là địa điểm. Trên thực tế, TP.HCM đang rơi vào tình trạng khan hiếm cao ốc văn phòng, căn hộ cho thuê tại vị trí trung tâm thành phố.

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield (Mỹ), công ty tư nhân lớn nhất thế giới về cung cấp dịch vụ bất động sản, giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại Việt Nam đã tăng đến 40% trong năm 2007, trung bình khoảng 68 USD/m2. Tại Q.1, giá còn cao hơn nữa nhưng vẫn luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Với tình hình trên, việc đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê hay căn hộ cho thuê tại khu vực trung tâm thực sự thu hút nhà đầu tư. Đó là lý do các căn hộ chung cư cũ tại các quận trung tâm được trả mức giá cao ngất và cũng là lý do mà nhiều chủ hộ vẫn tiếp tục cố gắng "thương lượng".

Cả chủ hộ và chủ đầu tư đều hiểu họ đang có gì, muốn gì. Vì vậy, mức giá chung cư cũ liên tục trong tình trạng "cái sau phá kỷ lục cái trước". Việc đổi ngang một căn hộ cũ mèm sang một căn biệt thự, hay căn hộ cao cấp không còn là chuyện lạ lẫm đối với người dân TP.HCM.

Theo Thanh Niên