Top

Bạc Liêu: Dân phát mệt vì những dự án… “rùa bò”

Cập nhật 22/08/2008 09:00

Tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều dự án xây cầu, làm đường với kinh phí hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, do chủ quan, nhà thầu không đủ năng lực tài chính nên nhiều dự án vẫn trong tình trạng… “rùa bò”!

Thiếu nhịp, cầu không thể nối đường!?

Cầu Định Thành ở xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai (Bạc Liêu) bắt qua kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau được khởi công vào năm 2004 với vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án này theo kế hoạch vào cuối năm 2006 nhưng giờ đây cây cầu này vẫn còn đang thiếu… nhịp.

Với dự án này, tỉnh Bạc Liêu nhằm vực dậy vùng kinh tế ven biển thuộc xã Định Thành của huyện Đông Hải nối với quốc lộ 1A, đồng thời, gắn kết với các khu công nghiệp vùng bán đảo Cà Mau.

Thế nhưng, khi cầu xây gần xong thì buộc phải dừng lại vì nhịp cuối không thể đấu nối trực tiếp với quốc lộ 1A do độ dốc quá lớn. Qua thiết kế sơ bộ, muốn xây thêm hai nhánh rẽ nối vòng xuống quốc lộ 1A, tỉnh Bạc Liêu phải đầu tư thêm… 10 tỷ đồng. Vậy là nhiều năm qua người dân nơi đây muốn sang sông thì phải đi đò tốn tiền.

Một trong những dự án xây cầu có tốc độ rất… “rùa bò” khác ở Bạc Liêu là cầu Ninh Quới, nối liền thị xã Bạc Liêu với huyện Hồng Dân.

Nhiều năm qua, muốn đi ôtô về Hồng Dân mọi người đều phải vòng qua huyện Phước Long với một đoạn đường rất xa. Nguyên nhân là cầu Ninh Quới bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp thuộc tuyến đường ngắn nhất chỉ mới hoàn thành được phần trụ sau nhiều năm xây dựng.

Dự án cầu Ninh Quới nằm án binh bất động suốt một thời gian dài đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của huyện Hồng Dân bởi hàng hóa, nông sản ở khu vực này không thể chuyển nhanh đi các tỉnh bằng phương tiện vận tải đường bộ.

Đường… nằm trên giấy

Cùng chung số phận với cầu Ninh Quới là tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới và đường Ninh Quới - Ngan Dừa. Nếu cầu xây xong nối liền hai dự án đường này lại sẽ tạo ra một trục giao thông huyết mạch từ huyện Hồng Dân về thị xã Bạc Liêu, nhưng hiện nay, cả ba dự án này đều “treo lơ lửng”, trong đó dự án làm đường triển khai đã bảy năm nhưng đến nay vẫn còn nằm… trên giấy.

Nhiều năm qua người dân Bạc Liêu gọi đây là “con đường đau khổ” vì cả hai dự án đều cùng cảnh “nắng bụi mưa sình”.

Lật lại hồ sơ cho thấy, năm 2001 dự án đường Cầu Sập - Ninh Quới dài 26km được UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt nhưng do ngân sách tỉnh có hạn nên phải dựa vào nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới (dự án WB2) hỗ trợ.

Tuy nhiên, bảy năm qua chỉ thấy đá đổ xô bồ để rồi sau vài tháng mùa mưa đường lại “lộ” ra toàn nền… “đất” với đầy rẫy ổ voi, ổ gà. Chính vì vậy, năm nào tỉnh cũng chi vài tỷ đồng để chỉ làm một việc là tiếp tục… rải đá xô bồ để đến mùa mưa đường lại xuống cấp.

Đối với dự án đường Ninh Quới - Ngan Dừa, bốn năm trước dự án được đấu thầu để thi công bằng ngân sách của tỉnh Bạc Liêu, nhưng đến nay chỉ mới hoàn thành 50% khối lượng công trình. Sau ba lần bị phạt vì thi công chậm tiến độ, hiện nhà thầu đã không thể thi công tiếp vì giá vật tư tăng cao.



Sau nhiều năm thi công, nhà thầu đã “bỏ của chạy lấy người” nên cầu Ninh
Quới chỉ mới có vài trụ nằm trơ trọi giữa kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp.


Bao giờ mới hết “treo”?

Ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu - cho rằng, trước đây tỉnh Bạc Liêu đã tranh thủ được nguồn vốn của Trung ương để đầu tư xây dựng hai nhánh rẽ xuống quốc lộ 1A thuộc dự án cầu Định Thành.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước, nguồn vốn này buộc phải cắt bỏ vì theo nguyên tắc tài chính, vốn Trung ương không thể mang đi xây dựng công trình của địa phương.

Theo ông Dũng, hiện nay hồ sơ thiết kế hai đường nhánh đã hoàn thành, chủ đầu tư đang trình UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt để trong năm 2008 tổ chức đấu thầu thi công tiếp.

Đối với sự chậm trễ của dự án cầu Ninh Quới bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu cho biết, cầu có tổng vốn đầu tư 21,3 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 11/2003.

Theo kế hoạch, thời gian thi công chỉ 11,5 tháng nhưng đến cuối năm 2005 mới bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu (Công ty Xây dựng công trình giao thông 508) và tỉnh không cân đối được vốn theo yêu cầu tiến độ thi công nên nhà thầu đã “rút quân” hơn một năm nay, sau khi thi công xong 6 trụ, đóng xong cọc đại trà tại trụ T3 và đóng cọc thử ở trụ T4.

Hiện UBND tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị Bộ GTVT đầu tư phần khối lượng còn lại với kinh phí lên đến 20 tỷ đồng.

Trong một lần trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu, ông Ngô Hữu Dũng cho rằng, dự án bị đình trệ một phần do năng lực tài chính của nhà thầu.

Theo ông Dũng, không riêng gì dự án cầu Ninh Quới mà các dự án khác cũng thực hiện theo cơ chế trả chậm và nhà thầu thường vay vốn ngân hàng theo hình thức tín chấp để thực hiện dự án. Chính vì vậy, một khi ngân hàng buộc nhà thầu mang tài sản thế chấp thì họ phải… “chịu chết” và dự án buộc phải tạm ngưng thi công.

Ông Dũng cho hay, hiện nay Bộ GTVT đã chấp thuận đầu tư cho dự án cầu Ninh Quới bằng nguồn vốn của dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn phải chờ Ngân hàng Thế giới (WB) nghiên cứu hồ sơ kỹ thuật và trực tiếp khảo sát dự án mới có ý kiến triển khai tiếp.

Riêng cung đường “rùa bò” Cầu Sập - Ninh Quới, ông Ngô Hữu Dũng cho biết, đã được Bộ GTVT chấp thuận hỗ trợ kinh phí xây dựng với tổng vốn gần 5 triệu USD từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Úc viện trợ không hoàn lại.

Tuy nhiên, để nhựa hóa tuyến đường này chắc chắn sẽ còn mất rất nhiều thời gian vì chờ làm lại toàn bộ hồ sơ thiết kế.

Theo Vietnamnet