Tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều dự án xây cầu, làm đường với kinh phí hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, do chủ quan, nhà thầu không đủ năng lực tài chính nên nhiều dự án vẫn trong tình trạng… “rùa bò”!
Thiếu nhịp, cầu không thể nối đường!?
Cầu Định Thành ở xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai (Bạc Liêu) bắt qua kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau được khởi công vào năm 2004 với vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án này theo kế hoạch vào cuối năm 2006 nhưng giờ đây cây cầu này vẫn còn đang thiếu… nhịp.
Với dự án này, tỉnh Bạc Liêu nhằm vực dậy vùng kinh tế ven biển thuộc xã Định Thành của huyện Đông Hải nối với quốc lộ 1A, đồng thời, gắn kết với các khu công nghiệp vùng bán đảo Cà Mau.
Thế nhưng, khi cầu xây gần xong thì buộc phải dừng lại vì nhịp cuối không thể đấu nối trực tiếp với quốc lộ 1A do độ dốc quá lớn. Qua thiết kế sơ bộ, muốn xây thêm hai nhánh rẽ nối vòng xuống quốc lộ 1A, tỉnh Bạc Liêu phải đầu tư thêm… 10 tỷ đồng. Vậy là nhiều năm qua người dân nơi đây muốn sang sông thì phải đi đò tốn tiền.
Một trong những dự án xây cầu có tốc độ rất… “rùa bò” khác ở Bạc Liêu là cầu Ninh Quới, nối liền thị xã Bạc Liêu với huyện Hồng Dân.
Nhiều năm qua, muốn đi ôtô về Hồng Dân mọi người đều phải vòng qua huyện Phước Long với một đoạn đường rất xa. Nguyên nhân là cầu Ninh Quới bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp thuộc tuyến đường ngắn nhất chỉ mới hoàn thành được phần trụ sau nhiều năm xây dựng.
Dự án cầu Ninh Quới nằm án binh bất động suốt một thời gian dài đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của huyện Hồng Dân bởi hàng hóa, nông sản ở khu vực này không thể chuyển nhanh đi các tỉnh bằng phương tiện vận tải đường bộ.
Đường… nằm trên giấy
Cùng chung số phận với cầu Ninh Quới là tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới và đường Ninh Quới - Ngan Dừa. Nếu cầu xây xong nối liền hai dự án đường này lại sẽ tạo ra một trục giao thông huyết mạch từ huyện Hồng Dân về thị xã Bạc Liêu, nhưng hiện nay, cả ba dự án này đều “treo lơ lửng”, trong đó dự án làm đường triển khai đã bảy năm nhưng đến nay vẫn còn nằm… trên giấy.
Nhiều năm qua người dân Bạc Liêu gọi đây là “con đường đau khổ” vì cả hai dự án đều cùng cảnh “nắng bụi mưa sình”.
Lật lại hồ sơ cho thấy, năm 2001 dự án đường Cầu Sập - Ninh Quới dài 26km được UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt nhưng do ngân sách tỉnh có hạn nên phải dựa vào nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới (dự án WB2) hỗ trợ.
Tuy nhiên, bảy năm qua chỉ thấy đá đổ xô bồ để rồi sau vài tháng mùa mưa đường lại “lộ” ra toàn nền… “đất” với đầy rẫy ổ voi, ổ gà. Chính vì vậy, năm nào tỉnh cũng chi vài tỷ đồng để chỉ làm một việc là tiếp tục… rải đá xô bồ để đến mùa mưa đường lại xuống cấp.
Đối với dự án đường Ninh Quới - Ngan Dừa, bốn năm trước dự án được đấu thầu để thi công bằng ngân sách của tỉnh Bạc Liêu, nhưng đến nay chỉ mới hoàn thành 50% khối lượng công trình. Sau ba lần bị phạt vì thi công chậm tiến độ, hiện nhà thầu đã không thể thi công tiếp vì giá vật tư tăng cao.
Sau nhiều năm thi công, nhà thầu đã “bỏ của chạy lấy người” nên cầu Ninh
Quới chỉ mới có vài trụ nằm trơ trọi giữa kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Theo Vietnamnet