Top

Xây nhà trên một lô đất được giao khoán, nay có dự án, có được đền bù không?

Cập nhật 10/04/2013 15:31

Xin chào Café Luật,

Đất và nhà của tôi đang ở tại thôn Tây Nam, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh Tỉnh Khánh Hòa.

Vào ngày 02/03/1987, Tập đoàn Sản xuất Nông ngiệp xã  Đại Lãnh  có lập Biên bản giao khoán bảo quản dừa  trên một lô đất có trồng dừa . Sau một thời gian dừa đã chết và tôi có xây dựng nhà ở trên lô đất đó (nhiều hộ dân lấn chiếm và củng xây dựng nhà ở nay đã thành một khu dân cư đông đúc khoản 200 hộ dân).

Nhà tôi hiên nay đang hoạt đông kinh doanh có kho bến bãi trên 600m2, có giấy phép kinh doanh, có đóng thuế kinh doanh, có đóng thuế thu nhập cá nhân, có đóng thuế nhà đất từ năm 1993 đến nay… nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nay có dự án đường hầm đèo Cả qua đèo Cổ Mã đi qua phần đất và nhà ở cùa nhà tôi. Cho tôi hỏi:

  • Tôi có được đền bù và cấp đất tái định cư hay không ? Nếu có thì đền bù và cấp đất như thế nào? Vì nhà tôi sử dụng kho bến bải rất rộng.
  • Còn phần đất trống không trồng cây không có nhà có được đền bù hay không ?

 Tôi xin cảm ơn!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư  Nguyễn Thị Ngọc Thu - PGĐ. Trung tâm TVPL -  Hội Luật gia TP.HCM:

Căn cứ theo nội dung bạn nêu, do đất bạn đang sử dụng có nguồn gốc thuộc Tập đoàn Sản xuất Nông ngiệp Xã  Đại Lãnh, gia đình bạn được giao khoán bảo quản Dừa, sau này nhiều hộ dân lấn chiếm và không được cấp Quyền sử dụng đất.

Theo quy định tại Điều 7, Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 về Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, những trường hợp sau không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất:

+ Người sử dụng đất không đủ điều kiện được bồi thường khi thu hồi đất.
+ Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm; đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà tiền trả cho việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
+ Đất bị thu hồi thuộc một trong các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38, Luật Đất đai 2003.
+ Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng.
+ Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

Như vậy, người bị Nhà nước thu hồi đất nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì không được bồi thường .

***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn