Top

Cổ phiếu bất động sản... vùng dậy!

Cập nhật 18/05/2009 15:50

Hàng loạt cổ phiếu bất động sản đã bất ngờ trở thành mặt hàng “nóng” trên thị trường chứng khoán từ cuối tháng 4-2009 đến nay, nhiều nhà đầu tư gom hàng và đẩy giá tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua 15-5, cổ phiếu SC5 của Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 chốt ở mức giá 38.100 đồng/cổ phiếu, trở thành cổ phiếu có mức tăng cao nhất tại sàn chứng khoán TP.HCM trong tuần qua, tăng 27% sau năm phiên liên tục tăng trần. Đây cũng là phiên giao dịch thứ 12 liên tục cổ phiếu SC5 tăng giá, với tổng cộng mức tăng lên tới 58,75% chỉ sau hơn hai tuần, kể từ khi thị trường xuất hiện đợt “sóng” mới từ ngày 27-4. Tương tự, cổ phiếu BCI của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh cũng tăng lên hơn 48% trong nhiều phiên gần đây.

Hầu hết tăng trên 30%

Những trường hợp trên không phải là cá biệt, hầu hết cổ phiếu ngành bất động sản đã tăng giá nhanh sau khi thị trường chứng khoán bắt đầu hồi phục mạnh mẽ từ cuối tháng 4-2009. Trong đó, phần lớn cổ phiếu lĩnh vực này đều có mức tăng từ 30% trở lên như: cổ phiếu HBC của Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình tăng 45,2%, LCG của Công ty Cổ phần Licogi 16 tăng hơn 40%, TDH của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức tăng 31%, NBB của Công ty Cổ phần Năm Bảy Bảy tăng 30%, RCL của Công ty Cổ phần Địa ốc Chợ Lớn tăng 30%... Đây là mức tăng khá cao so với tỉ lệ tăng của VN-Index chỉ có hơn 24% trong cùng thời gian nêu trên.

“Ngoài xu hướng tăng điểm chung của thị trường, cổ phiếu bất động sản cũng được nhiều nhà đầu tư săn đón hơn nhờ sức hấp dẫn của lĩnh vực này...” - ông Đinh Thế Hiển, một trong những chuyên gia có nhiều am hiểu về thị trường bất động sản, nói. Theo ông Hiển, bất cứ nhà đầu tư nào ít nhiều cũng quan tâm đến thị trường bất động sản, bởi đây là sản phẩm luôn phát sinh lợi nhuận khá lớn theo thời gian. Cho đến nay, thị trường bất động sản chưa thoát khỏi những khó khăn nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng nó sẽ nhanh chóng sôi động trở lại một khi nền kinh tế có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn.

Vẫn theo ông Hiển, các sản phẩm bất động sản cũng có một đặc thù mà không phải bất kỳ sản phẩm nào cũng có được. Đó là sản phẩm này vẫn phát sinh lợi nhuận ngay trong giai đoạn khó khăn nhất, nhờ được tích lũy trong một thời gian dài trước đó. Đơn cử như trường hợp của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, dù đã giảm hơn 40% giá sản phẩm một số dự án căn hộ vào đầu năm nay, nhưng đơn vị này vẫn có mức lợi nhuận trong quý 1-2009 khá cao. Bởi đơn vị này đang bắt đầu đưa vào khai thác những dự án bất động sản được đầu tư vào thời điểm giá đất đai còn thấp.

Chuyển từ cổ phiếu ngân hàng, tài chính...


Thực tế hầu hết cổ phiếu bất động sản đã giảm khá mạnh trong giai đoạn thị trường điều chỉnh trước đây và đứng ở mức giá khá thấp. Chẳng hạn, cổ phiếu SC5 vào lúc đỉnh điểm của thị trường đã lên tới 290.000 đồng/cổ phiếu, nhưng thời gian qua đã rớt xuống mức 19.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, kể từ khi thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi từ cuối tháng 2-2009, cổ phiếu bất động sản phục hồi khá chậm so với cổ phiếu tài chính, ngân hàng. Đây là cơ sở để nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến các cổ phiếu lĩnh vực này, sau một thời gian chạy theo cổ phiếu ngân hàng, đầu tư tài chính... “Do tập trung vào cổ phiếu ngành tài chính, ngân hàng... và đẩy giá những cổ phiếu này lên mức cao, nhiều nhà đầu tư hiện đã chuyển hướng sang “đánh” cổ phiếu có mức giá trung bình, trong đó cổ phiếu bất động sản nổi lên như một ứng cử viên tiềm năng” - tổng giám đốc một công ty chứng khoán nói.

Theo vị tổng giám đốc này, trong khi nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” kỳ vọng giá cổ phiếu bất động sản sẽ phục hồi mạnh trong thời gian tới, những nhà đầu tư dài hạn lại nhìn thấy triển vọng của lĩnh vực này. Một thời gian dài bị đóng băng do thiếu vốn, nhiều công trình và dự án đã bắt đầu khởi động trở lại nhờ các gói kích cầu của Chính phủ đối với nền kinh tế. Chẳng hạn, ngoài việc khởi công dự án xây dựng chung cư Mỹ Đức, Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 vừa qua đã trúng thầu hàng loạt công trình, dự án xây dựng trong lĩnh vực cấp thoát nước. Công ty Cổ phần Năm Bảy Bảy cũng trúng thầu một số công trình xây dựng hạ tầng công cộng tại khu vực miền Trung, chưa kể dự án xây dựng khu dân cư Sơn Tịnh - Quảng Ngãi...

Không quá kỳ vọng

Nhiều ý kiến cho rằng nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào tiềm năng của lĩnh vực này, khi mà thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn. Một chuyên gia cho rằng so với nhiều công ty niêm yết thuộc các lĩnh vực khác, các công ty niêm yết ngành bất động sản có kết quả kinh doanh những tháng đầu năm không mấy khả quan, trừ một số ít doanh nghiệp. Hơn nữa, lợi nhuận đối với các dự án bất động sản cũng đã giảm khá mạnh trong thời điểm hiện nay. Vị chuyên gia này cho rằng vào thời điểm thị trường bất động sản đang tốt, các dự án bất động sản có mức lợi nhuận thấp nhất cũng đến 50%. Tuy nhiên hiện nay các chủ đầu tư dự án đều chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận cao nhất từ 20-25%.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO