Top

Mua nhà trả góp với lãi suất 0% vẫn khó

Cập nhật 31/03/2009 15:55

Các ngân hàng mở rộng cửa cho vay mua nhà, đất. Thậm chí, có công ty bất động sản còn hỗ trợ với lãi suất cho vay 0%. Tuy vậy, khách hàng vẫn than phiền về thủ tục và điều kiện để được vay.

Công ty CP Đầu tư - Kinh doanh nhà (Intresco), chủ đầu tư dự án khu căn hộ cao cấp An Khang (quận 2, TP HCM), đã mạnh dạn đưa ra chương trình “Mua căn hộ trả góp với lãi suất bằng 0%, giải ngân trong vòng 12 giờ”.

Theo anh Lê Đức Dũng, chuyên viên Công ty Intresco, nếu khách hàng mua căn hộ An Khang có nhu cầu trả góp sẽ được chủ đầu tư giới thiệu đến các ngân hàng BIDV, Eximbank… hỗ trợ cho vay 65% - 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm. Đặc biệt, Intresco sẽ trả hộ lãi suất ngân hàng cho khách hàng mua nhà trong vòng ba tháng, từ lúc mua nhà đến khi bàn giao căn hộ (dự kiến vào tháng 7 năm nay), sau thời điểm này lãi suất sẽ tính linh hoạt.

Hiện lãi suất cho vay mua nhà của Eximbank là 10% một năm. Như vậy, trong thời gian hỗ trợ lãi suất, tại mỗi đợt thanh toán, ngân hàng tự động trừ số tiền sẽ giải ngân cho công ty.

Để “kéo” khách hàng, Intresco còn đưa ra “chiêu” nữa là từ nay đến ngày 30/4, khách hàng mua căn hộ tại dự án An Khang sẽ được tặng toàn bộ nội thất như Tivi LCD, tủ lạnh, bàn ghế, giường… “Khách hàng có thể vào ở hoặc cho thuê sinh lãi ngay mà không phải chi một khoản tiền lớn để trang bị nội thất cho căn hộ”, đại diện Intresco cho biết.

Chị Quỳnh Như, nhân viên Công ty địa ốc Đất Xanh, cho hay, dự án căn hộ Sunview Apartment (quận Thủ Đức, TP HCM) đã hạ giá bán từ 1.300 USD xuống 764 USD một m2. Không chỉ giảm giá, để thu hút sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp này còn hỗ trợ người mua nhà 4% lãi suất ngân hàng đến hết tháng 11/2010. Chị Như cho biết thêm: “Ngoài mức hỗ trợ trên, khách hàng mua căn hộ Sunview Apartment cũng được vay 60% - 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm tại các ngân hàng Tiền Phong Bank, Vietinbank, VID Public Bank, Techcombank...”.

Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng vừa qua đưa ra thị trường dự án căn hộ Riverside Residence có 12 ngân hàng cho vay vốn, với mức vay tối đa 70% trị giá căn hộ và thời hạn cho vay tối đa 20 năm với lãi suất từ 10% - 14,5% một năm. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp này, đây chỉ là mức tham khảo, lãi suất thực được tính vào ngày giải ngân. Tại chung cư Morning Star (phường 26, quận Bình Thạnh) đang được Ngân hàng Indovina, Techcombank cho vay 70% - 100% giá trị căn hộ trong thời hạn 15 năm, bằng cách thế chấp chính căn hộ…

Mở nhưng không dễ vào

Hiện nhiều ngân hàng đã “mở cửa” tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Tại Ngân hàng Đông Nam Á, khách hàng có thể vay không cần tài sản đảm bảo từ 300 triệu đến 500 triệu đồng để mua nhà, xây dựng sửa chữa nhà... Ngoài ra, đối với cho vay thế chấp, hạn mức cho vay tiêu dùng có thể lên tới một tỷ đồng, tuỳ thuộc vào tài sản thế chấp và khả năng trả nợ của người vay. Ngân hàng Liên Việt hiện cũng đang cho vay tín chấp đến 500 triệu đồng với thời hạn cho vay tối đa 36 tháng.

Tuy nhiên, các điều kiện cho vay, thẩm định hồ sơ, định giá… vẫn khá khắt khe. Do vậy, không phải khách hàng nào cũng có thể thoả mãn điều kiện của các ngân hàng. Tại Eximbank, muốn vay 1,5 tỷ đồng thì mức trả cả gốc và lãi một tháng khoảng 30 triệu đồng. Như vậy, buộc khách hàng phải chứng minh mức thu nhập trên 40 triệu đồng một tháng. Còn vay 300 triệu - 400 triệu đồng, thu nhập phải ở mức 25 triệu - 40 triệu đồng một tháng.

Chị Nguyễn Lan Phương, trưởng phòng kinh doanh một công ty nước ngoài tại TP HCM, cho biết: “Tổng thu nhập của chị khoảng 30 triệu đồng một tháng, nhưng để có sao kê hợp lệ như ngân hàng yêu cầu thì rất khó nên nhu cầu vay 300 triệu đồng của chị vẫn bị từ chối”. Cũng theo chị Phương, thực tế lãi suất vay không thấp như một số ngân hàng công bố vì cách tính không theo dư nợ giảm dần mà theo dư nợ ban đầu. “Nếu vay 200 triệu đồng thì phải trả lãi suất 13% cho 200 triệu đồng này trong suốt thời gian vay”, chị Phương đưa ra ví dụ.

Theo thống kê của một số ngân hàng thương mại cổ phần, dư nợ cho vay mua nhà kể từ khi lãi suất giảm mạnh đến nay có tăng hơn cuối năm 2008 nhưng không nhiều. Ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB, nói: “Năm 2009, ACB sẽ dành hơn 50% tín dụng trong danh mục cho vay để cho cá nhân vay mua sắm, tiêu dùng, trong đó có cho vay mua nhà. Đến nay, lượng giải ngân mới đạt gần 30% trong tổng số đó. Tuy vậy, không phải vì lý do giải ngân chậm mà ACB nới lỏng điều kiện vay. “ACB hạn chế nhận tài sản thế chấp bằng đất trống. Lý do là giá đất có thể lên xuống thất thường, còn nhà thì ổn định hơn”, ông Hải giải thích.

Một số cán bộ tín dụng ngân hàng nhận định, giá cả bất động sản đã khá hấp dẫn và đây là cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh giải ngân tín dụng. Nhưng để an toàn, ngân hàng chỉ có thể điều chỉnh thời gian làm thủ tục cho vay nhanh hơn, đồng thời có thể cho nhân viên xuống tận nhà khách hàng để tư vấn vay nhưng các điều kiện vay “không thể đơn giản hơn trước”.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt