Top

Lãi suất cho vay đã thực sự hấp dẫn?

Cập nhật 20/02/2009 10:50

Lãi suất cho vay đã giảm mạnh gần 1 tháng qua, nhiều ngân hàng đang phát triển các chương trình cho vay mua nhà để kích cầu tiêu dùng với lãi suất cạnh tranh. Tuy nhiên, câu chuyện về sự tăng đột biến lãi suất trong thời điểm tháng 6 năm ngoái vẫn khiến nhiều người vay tiêu dùng chưa hết lo ngại.

Tổng thu nhập của hai vợ chồng chị Nguyễn Thu Vân khoảng 20 triệu đồng/tháng. Mặc dù rất ước ao mua một căn hộ riêng để ở, nhưng chị Vân vẫn chưa dám quyết định vay ngân hàng.Chị Vân cho biết: "Gia đình chị gái tôi đã mua nhà trả góp ở khu chung cư Nam thăng Long với giá 600 triệu đồng, lãi suất ban đầu 1,25%, sau đó bất ngờ tăng 1,75% làm cho chị tôi không có đủ tiền chi trả. Bản thân tôi muốn mua một căn hộ, nhưng rất trăn trở nếu không lường trước lãi suất tăng bất cứ lúc nào, nguy cơ bán tống bán tháo rất dễ xảy ra".

Lãi suất vay mua nhà hiện đang được các ngân hàng tiếp thị ở mức 8,5-10%, tuy nhiên phần lớn chỉ cố định trong thời hạn ba tháng, sau đó điều chỉnh theo biến động lãi suất. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, người mua nhà cần có những tính toán trong việc hạch toán khoản lãi vay nếu như không muốn mua nhà với giá quá cao.

Ông Trần Quang Vũ, Phó Tổng giám đốc Invest TV cho rằng: "Khi vay mua nhà, lãi suất không biết diễn biến như thế nào, nếu lãi suất ngân hàng lên cao, lẽ ra mua nhà giá rẻ lại thành mua giá đắt".

Còn theo các ngân hàng, đây lại là cơ hội với người mua nhà. Bởi khả năng trong thời gian tới, thị trường sẽ được cải thiện bởi các gói giải pháp của chính phủ. Ông Đỗ Trung Thành, Phó Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Hàng hải: "Chính phủ kích thích thời gian 12 tháng, hiệu ứng của 12 tháng có thể kéo dài trung và dài hạn, vì vậy quyết định nhà đầu tư tiêu dùng phải khôn khéo trong việc lựa chọn các đối tượng đầu tư trên cơ sở ngắn hạn và dài hạn. Lãi suất rẻ, sắt thép xi măng rẻ, nếu chúng ta đầu tư hôm nay sẽ có sản phẩm rẻ ngày hôm nay".

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn lo ngại và chưa đủ lòng tin đưa ra quyết định vay mua nhà, do thời gian qua, nhiều dự án triển khai quá chậm, khiến họ phải gánh thêm khá nhiều chi phí trả lãi vay ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long: "Các dự án đang triển khai, huy động vốn, bán nhà theo tiến độ phải lựa chọn giá rẻ và tiến độ phải bảo đảm. Nhà đầu tư phải có cam kết với khách hàng về tiến độ, chúng ta phải có cam kết ưu đãi để làm sao giá trị vốn hôm nay và tương lai phải có lợi mới tạo lòng tin nơi khách hàng".

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, với lãi suất hấp dẫn như hiện nay, nhà đầu cơ sẽ vay đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, với diễn biến phức của thị trường địa ốc và "sức khỏe" của nền kinh tế, không loại trừ tình huống thị trường lại rơi vào trạng thái đóng băng. Để trả tiền lãi ngân hàng, nhiều nhà đầu cơ sẽ phải tiếp tục bài toán bán tháo để thu hồi vốn.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV