Top

Trung Quốc xuất hiện “bong bóng” giá nhà

Cập nhật 03/07/2009 10:30

Theo nguồn tin chính thức của Tin tức Chứng khoán Thượng Hải trích lời của một quan chức tư vấn Chính phủ, Trung Quốc đang có những dấu hiệu xuất hiện “các bong bóng” giá tài sản khi đợt sóng cho vay mới đẩy giá cả các thị trường chứng khoán và nhà đất lên.

Wei Jianing, chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, đã được dẫn lời rằng, gần một nửa số tiền mới được tạo chỉ luân chuyển trong hệ thống tài chính thay vì phải chảy trực tiếp vào nền kinh tế thực để hỗ trợ tăng trưởng, và việc này đã đẩy giá cả tài sản lên.

Tờ Tin tức Chứng khoán Thượng Hải cũng đã trích lời Cheng Siwei (một cựu lập pháp viên người Trung Quốc rất có ảnh hưởng) rằng khoảng 2,4 triệu tỷ nhân dân tệ (NDT) - tương đương với 351 tỷ đô la Mỹ - nguồn cho vay mới của quý I/2009 đã được dùng cho các mục đích đầu tư, trong đó có đầu tư chứng khoán và bất động sản. Tổng số nguồn tiền cho vay mới vào quý I năm nay là 4,58 triệu tỷ NDT (1USD=6.832 NDT). Tuy nhiên, theo Cheng, tại thời điểm này chưa thể đánh giá được liệu bong bóng đã hình thành trên các thị trường chứng khoán và bất động sản hay chưa.

Tin tức Chứng khoán Thượng Hải nói rằng ông Cheng dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể đạt mục tiêu của chính phủ đề ra là 8% trong năm nay và sẽ đạt 9% vào năm 2011-một mức tăng trưởng bền vững. Bài báo cũng trích lời ông Cheng rằng để kích thích tiêu dùng nội địa, Trung Quốc cần tăng lương cho công nhân, nâng cao tiền lãi đầu tư tài sản cho các cá nhân, củng cố các mạng an sinh xã hội và tăng cường cho vay tiêu dùng.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng