Top

Mua nhà lần đầu tiên, đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng tại sao có truy thu thuế?

Cập nhật 15/05/2013 15:39

Kính gửi Cafe Luật!

Hiện tôi có căn phòng tầng 13 thuộc khu chung cư cao tầng. Tôi mua lại của Ông Nguyễn Văn Trâm người đứng tên trong sổ đỏ và con trai ông là Nguyễn Chiến Thắng đồng sở hữu căn phòng trên. Trên hợp đồng mua bán ông Trâm có thỏa thuận tôi đóng tất cả các loại thuế liên quan trong quá trình sang tên sổ đỏ. Ngày 26/3/2013 tôi nhận được thông báo thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Trong thông báo thuế thu nhập cá nhân có tính thuế TNCN nhà tôi là 14.000.000đ, và truy thu 1/2 là: 7.000.000đ. Tổng thuế phải nộp là 21.000.000đ. Tôi muốn hỏi tại sao tôi phải đóng truy thu thuế trong khi tôi là người mua nhà lần chuyển nhượng đầu tiên đối với ông Trâm. Có phải cơ quan thuế tính nhầm thuế nhà tôi không? Do không biết tôi đã đi nộp tiền rồi. Tôi đến thắc mắc thì họ trả lời đã nộp vào Ngân sách nhà nước rồi thi không lấy lại được. Họ giải thích truy thu là vì có hợp đồng ủy quyền của Ông NGuyễn Chiến THắng đang sống ở TP Hồ Chí Minh ủy quyền cho ông Trâm làm sổ đỏ và sau khi có sổ đỏ thì được quyền chuyển nhượng cho, tặng. Tôi thấy không đúng vì theo Luật chỉ truy thu khi có giao dịch giữa ông Trâm và ông Thắng, nhưng đây không phải là giao dịch.

Mong Café Luật tư vấn giúp tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn !



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư  Nguyễn Thị Ngọc Thu - PGĐ. Trung tâm TVPL. Hội Luật gia TP.HCM:

 Căn cứ theo quy định pháp luật sau:

+   Theo Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), khoản 5 Điều 3 Nghị định 100/2008/NĐ-CP, Khoản 5 Mục II thông tư 84/2008/TT-BTC thì cá nhân chuyển nhượng bất động sản phát sinh thu nhập thì phải chịu thuế TNCN.

Khi chuyển nhượng nhà đất nói trên cho người khác, nếu không thuộc một trong những đối tượng được miễn thuế TNCN được quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Thuế TNCN, Khoản 1 Điều 4 Nghị định 100/2008/NĐ-CP, hoặc nhà đất chuyển nhượng không phải là nhà đất duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam tại thời điểm chuyển nhượng thì người bán phải chịu thuế TNCN.

Điều 22 Nghị định 100/2008/NĐ-CP, Điểm 3.5.1 Khoản 3 Mục II Phần B Thông tư số 84/2008/TT-BTC thì việc tính số tiền thuế phải nộp được thực hiện như sau:

Thứ nhất, số thuế TNCN phải nộp là 25% trên thu nhập tính thuế. Trong đó, thu nhập tính thuế được xác định bằng giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trừ (-) giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan. Đối với đất nhận chuyển nhượng thì căn cứ vào hợp đồng và chứng từ hợp pháp trả tiền khi nhận quyền sử dụng đất (Khoản 3 Điều 18 Nghị định100/2008/NĐ-CP).

Thứ hai, nếu không chứng minh được thì phải có nghĩa vụ nộp thuế TNCN cho hoạt động chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng.

Như vậy, căn cứ trên giá chuyển nhượng bạn có thể biết cơ quan thuế có tính nhầm hay không ? Theo nội dung bạn trình bày, trên hợp đồng mua bán ông Trâm có thỏa thuận v/v bạn ( người mua) đóng tất cả các loại thuế liên quan trong quá trình cấp chủ quyền cho người mua, bao gồm cả phần thuế TNCN của ông Trâm, ông Thắng. Hoặc bạn có quyền gửi khiếu nại đến cơ quan thuế để được giải quyết.

***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn