Top

Thủ tục tách sổ đỏ

Cập nhật 18/04/2008 11:31

Câu hỏi:

Năm 2005 tôi có mua một căn nhà ở xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP.HCM. Căn nhà nằm trên lô đất có sổ đỏ mang tên chủ cũ. Khi mua, chủ cũ có làm hợp đồng công chứng ra xã. Tôi muốn tách thửa lô đất của tôi ra riêng nhưng chủ cũ đã đi cầm sổ đỏ ở ngân hàng nên không thể mượn được.

Xin cho tôi hỏi, nếu không mượn được sổ đỏ của chủ cũ tôi có thể làm thủ tục tách sổ đỏ được không? (Nguyen Hoa, hoanguyenqn@g..)

Trả lời của Luật sư Phan Thanh Thy - VPLS Hữu Luật:

Trường hợp cụ thể của bạn không có sổ đỏ bản chính không thể lập thủ tục chuyển nhượng và đăng ký quyền sử dụng đất được.

Ý nghĩa của việc lập thủ tục chuyển nhượng là cơ quan quản lý nhà nước về đất đai ghi nhận sự biến động của thửa đất. Từ đó, cơ quan chức năng có cơ sở ghi nhận sự biến động diện tích giảm của một bên và là cơ sở để cấp giấy chứng nhận cho chủ sử dụng mới đối với phần diện tích đã giảm kia.

Bạn nên liên hệ với bên chuyển nhượng yêu cầu họ thực hiện đúng thủ tục theo quy định hoặc chờ khi nào chủ cũ thanh toán tiền vay cho ngân hàng xong, các bên lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Trong khi chờ đợi, bạn nên lập bản vẽ dùng để chuyển quyền sử dụng đất, xin lưu ý có kiểm tra nội nghiệp của Phòng Tài nguyên - Môi trường trước.

Việc chuẩn bị trước bản vẽ này, sẽ thuận lợi khi lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO