Top

Không cấp giấy chứng nhận cho đất lấn chiếm

Cập nhật 16/06/2008 13:29

Câu hỏi:

Năm 2000, tôi có mua miếng đất diện tích 700m2 tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Miếng đất của tôi gồm 2 phần:

- Phần diện tích 400m2 đã được cấp sổ đỏ và chuyển mục đích sử dụng thành đất thổ cư.

- Phần diện tích 300m2 không được cấp sổ đỏ (theo chủ đầu tư do đây là diện tích đất để trồng cây xanh), không được cất nhà, mặc dù tôi cũng đóng tiền giống như diện tích 400m2 nói trên (bao gồm tiền mua đất và tiền san lấp). Miếng đất này lúc trước nằm cạnh con rạch, nhưng nay con rạch đã được san lấp.

Xin cho hỏi: Tôi có thể xin cấp sổ đỏ và chuyển mục đích sử dụng cho miếng đất 300m2 không? Nếu được, tôi phải làm thủ tục gì và nộp hồ sơ ở đâu? Tôi có phải đóng tiền gì khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ không và nếu có thì số tiền là bao nhiêu? (tongmyloan60@...)


Trả lời của Luật sư Phan Thanh Thy - VPLS. Hữu Luật:

Chủ đầu tư được cơ quan có thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án đô thị hóa. Dự án được cơ quan chức năng phê duyệt về nhiều khía cạnh liên quan đến việc sử dụng đất như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng cho từng loại đất. Trong đó, luôn có đất sử dụng vào mục đích công cộng như công viên, cây xanh, trường học…

Trường hợp của bạn không được rõ ràng lắm. Cần phải xem nội dung của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bạn và chủ đầu tư. Tại sao mua đất với diện tích 700m2; người mua thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với 700m2 nhưng chủ đầu tư chỉ giao 400m2; phần còn lại 300m2 là đất sông rạch?

Đất sông rạch lấn chiếm bất hợp pháp không thể cấp giấy chứng nhận hoặc chuyển mục đích sử dụng được. Đề nghị bạn xem lại nội dung của hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO