Top

Hợp đồng tặng cho tài sản

Cập nhật 10/09/2008 14:44

Câu hỏi:

Tôi đã có chồng và một bé gái 7 tuổi, do kinh tế gia đình khó khăn phải thuê nhà ở hàng tháng nên mẹ ruột tôi đã cho tôi tiền mua căn hộ chung cư. Hợp đồng mua bán nhà trả góp trong vòng 5 năm. Tôi đã đăng ký mua nhà và trả tiền từ năm 2007, đến nay đã được gần 400 triệu đồng (lần đầu trả hơn 200 triệu). Hiện nay, hợp đồng mua nhà vẫn đứng tên tôi và tôi muốn nó là tài sản riêng của tôi, không nhập vào khối tài sản chung của vợ chồng. Hàng quý mẹ tôi vẫn cho tôi tiền trả tiền nhà (trả góp). Chồng tôi cũng không có ý kiến gì về việc này. Vậy tôi xin hỏi:

- Tôi phải làm thủ tục gì để có thể đứng tên trên nhà của mình.

- Tôi nghe nói nếu lập hợp đồng tặng cho tài sản trên 50 triệu đồng (mẹ tôi cho tôi) thì bắt buộc phải công chứng ở Sở tư pháp có đúng không? Nếu không công chứng mà có người làm chứng thì hợp đồng có hiệu lực không?

Xin chân thành cảm ơn.(cthanhthuy@gmail.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

- Theo Luật Hôn nhân gia đình, tài sản trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng, nếu không có thoả thuận khác. Do đó, nếu muốn đứng tên một mình, bạn cần phải có bản thoả thuận về phân chia tài sản với chồng bạn được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền.

- Đối với trường hợp tặng cho bất động sản hoặc động sản có đăng ký giá trị từ 50 triệu đồng trở lên mới bắt buộc phải có hợp đồng tặng cho có công chứng, chứng thực. Còn đối với trường hợp tặng cho bằng tiền thì chỉ cần có hợp đồng viết tay, nếu có thêm người làm chứng thì cũng có hiệu lực.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn