Top

Đứng tên trên sổ đỏ mới có quyền mua bán, chuyển nhượng

Cập nhật 08/09/2008 15:26

1. Tôi có mua một miếng đất ở Hóc Môn, tiền đã trả đầy đủ nhưng người chủ không chịu sang tên. Vậy tôi phải làm thế nào để họ phải sang tên hoặc lấy lại tiền.

Xin chân thành cảm ơn! (Tâm Huy)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật gia TP.HCM trả lời:

Tôi không rõ Hợp đồng chuyển nhượng giữa bạn và người bán được thực hiện như thế nào? Nếu được thực hiện theo đúng qui định của pháp luật, bạn có thể gửi văn bản nhắc nhở người bán phải thực hiện đúng hạn theo như thoả thuận trong hợp đồng.

Nếu người bán cố tình không thực hiện tiếp mà không có lý do chính đáng và được bạn chấp thuận, bạn có thể khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình.

2. Anh rể tôi có 1 căn nhà muốn để lại cho tôi vậy xin hỏi cần những thủ tục nào để chuyển quyền sở hữu căn nhà trên. (Lê Văn Dũng)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Anh rể của bạn muốn chuyển quyền sở hữu cho bạn thì bắt buộc phải làm Hợp đồng tặng cho bạn có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, sau khi đã ký Hợp đồng tặng cho xong, bạn có thể đi đăng ký sang tên cho mình sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

3. Vừa qua tôi có mua một mảnh đất của UBND xã cấp cho một hộ có suất mua của xã. Gia đình này đã lấy người con trai để làm thủ tục xin cấp đất, hiện sổ đỏ mang tên người con trai. Song hiện nay con trai của gia đình này đang đi học ở nước ngoài nên người mẹ là người ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ (cũng là người làm việc với xã và tôi từ khi nộp tiền mua đất cho xã, tôi là người trực tiếp nộp tiền).

Vậy người mẹ là người làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ (trong khi người đứng tên trong sổ đỏ là người con) có hợp pháp không? Việc chuyển nhượng này có được thừa nhận và có cần giấy ủy quyền của người con không? Hiện tôi đang phân vân nên chưa lên làm thủ tục ở xã. (Lê Thế Vinh)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Về nguyên tắc, người nào đứng tên trên sổ đỏ thì có quyền mua bán, chuyển nhượng, vì vậy, trong trường hợp của bạn, nếu như người mẹ không có được sự ủy quyền của người con (là người đứng tên trên sổ đỏ) hợp lệ thì việc chuyển nhượng giữa bạn và người mẹ không có giá trị do người mẹ không phải là người có quyền trên tài sản đó.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn