Top

Bao nhiêu tuổi thì được đứng tên làm chủ sổ đỏ?

Cập nhật 06/06/2015 09:20

Chào Luật sư!

Tôi có 1 viêc muốn được nhờ Luật sư tư vấn giúp. Thắc mắc của tôi như sau: Gia đình chồng tôi 3 anh em trai. Bố mẹ chồng tôi đã chia cho 3 anh em mỗi người 1 mảnh đất, hiện tại bố mẹ sống cùng với vợ chồng tôi. Do điều kiện kinh tế hạn hẹp nên ngày 17/03/2015 vừa qua vợ chồng tôi vừa mới nộp xong khoản tiền làm sổ đỏ của mảnh đất hiện tại đang ở. Khi bắt đầu làm thủ tục tài chính - khoảng giữa năm ngoái, cơ quan chức năng đã nói rằng chồng tôi chưa đủ tuổi đứng tên sổ đỏ (chồng tôi sinh năm 1988) nên trong suốt quá trình đó người đứng tên làm thủ tục là bố chồng tôi.

Vậy tôi xin hỏi Luật sư: bao nhiêu tuổi thì được đứng tên làm chủ sổ đỏ? Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì chồng bạn sinh năm 1988 (tạm tính là 27 tuổi tính đến 2015)

Luật đất đai 2013 không có quy định về độ tuổi được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Bộ luật Dân sự 2005 có quy định về độ tuổi của người thành niên và người có năng lực hành vi dân sự: Điều 19 Bộ Luật dân sự 2005 quy định: “Người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ…”.Điều 18 Bộ Luật dân sự 2005 quy định: “Người từ đủ 18 tuổi trở lên là người thành niên”.

Căn cứ quy định pháp luật trên thì người từ đủ 18 tuổi trở lên được quyền đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu bạn đã đủ 18 tuổi thì chồng bạn có quyền đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo thông tin bạn cung cấp chưa nói rõ bố mẹ bạn đã làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho vợ chồng bạn chưa. Để được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn phải có hợp đồng tặng cho của bố mẹ cho vợ chồng bạn, hoặc cho riêng chồng bạn thì chồng bạn mới có thể đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn