Top

Tri thức trẻ: Nhà phố hay căn hộ?

Cập nhật 30/09/2011 08:40

Nhà phố đã gắn liền với cuộc sống và con người Việt nam từ đầu thế kỷ 20 với bao nhiêu kỷ niệm về những làng xóm, ngõ hẻm… Tuy nhiên với mức độ dân số tăng cao và tập trung ở các đô thị lớn hiện nay, bên cạnh quỹ đất ngày càng hạn hẹp thì căn hộ chung cư đang là một giải pháp thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho tất cả mọi người. Những người lớn tuổi thì thường có xu thế thích ở nhà phố hơn vì đã quen với cách sống cũ. Vậy còn giới trẻ hiện nay thì sao?


Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, người dẫn dắt buổi trao đổi về chủ đề “Nhà phố hay căn hộ” do tạp chí Kiến trúc & Đời sống tổ chức, cho biết: Nhà tâm lý học A.More đã phân loại môi trường chung quanh con người như sau: 1 – không gian của mình, 2 – không gian của người khác, 3 – không gian cộng đồng, 4 – không gian chưa biết. Bốn không gian này tương tác với nhau và tạo thành không gian đô thị. Liệu mọi người có thừa nhận ở nhà phố, không gian của cái tôi nhiều quá, mỗi người có một không gian sinh hoạt riêng, làm việc riêng, rất ít không gian cho sinh hoạt chung nên tính cộng đồng trong nhà phố không khéo sẽ bị mất. Trong khi đó, ở căn hộ chung cư, phòng ngủ của mỗi người bao quanh phòng sinh hoạt, mở ra là có không gian chung nên tính cộng đồng trong gia đình sẽ được gìn giữ. (*)

Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà phố hay căn hộ cũng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể khác nhau. Anh Bùi Duy Hải, sĩ quan vận hành máy tàu biển của công ty Stolt Nielsen cho biết: “tôi thích nhà phố hơn vì nơi đó là phần đất và nhà riêng của mình vì thế khi muốn làm gì hoặc sửa sang thì không sợ phải phiền đến ai, không phải báo ban quản lý như ở trong căn hộ. Vả lại nếu tích lũy được đủ tiền, tôi có thể xây theo ý tôi thích để mở rộng diện tích. Đây là điều mà các căn hộ không làm được”.

Trong khi đó, thành viên Dumbledore của diễn đàn otosaigon.com thì thảo luận về việc chọn “nhà phố hay căn hộ” như sau: “vừa rồi tôi mua chung cư, bạn bè hỏi sao không dùng tiền đó mua miếng đất tầm 200 m2 xây nhà cho “đã”, tôi hỏi họ chỉ giúp miếng đất xây nhà đáp ứng các điều kiện sau: Khu an ninh, có bảo vệ, camera quan sát, hai vợ chồng đi làm cả ngày gởi con đi học không ai ở nhà, lâu lâu đi chơi không cần gởi ai coi nhà; Có hồ bơi, sân tennis, hầm để xe, phòng tập thể dục kế bên; Có siêu thị, cửa hàng, trường mầm non gần bên; Gần công viên, môi trường trong lành; Giá không cao hơn căn chung cư tôi vừa mua quá 50%. Vị trí tương đương cái chung cư vừa mua để còn tiện đi làm. Câu trả lời là không có, do vậy tôi đã chọn mua chung cư.

Quả thật, trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường bất động sản còn chưa theo kịp nhu cầu đa dạng, phong phú của người dân, việc tìm kiếm một tổ ấm vừa ý để an cư lạc lạc nghiệp không phải dễ, đặc biệt là đối với những tri thức trẻ. Theo ông Ngô Vĩ Hùng, Phó TGĐ Sacomreal, quận Tân Bình và khu vực lân cận ngày càng có nhiều văn phòng công ty, nhà máy hoạt động và nhu cầu thụ hưởng cuộc sống chất lượng cao rất lớn. Nhắm vào đối tượng khách hàng chính là những đôi vợ chồng trẻ hoặc đang chuẩn bị lập gia đình, những cán bộ công chức hay nhân viên văn phòng mong muốn tìm một không gian sống hiện đại, đầy đủ tiện nghi, môi trường trong lành, cộng đồng dân cư thân thiện… Công ty đã dành nhiều thời gian, tâm sức để thiết kế và phát triển dự án Carillon Apartment với hy vọng mang lại cho cư dân nơi đây một sự trải nghiệm cuộc sống thật hoàn hảo. “Ở ngay khu vực trung tâm tấc đất tấc vàng nhưng Carillon Apartment dành đến khoảng 60% diện tích cho các công trình công cộng và công viên cây xanh. Điều đó phần nào thể hiện cam kết của Sacomreal trong việc làm thỏa mãn nhu cầu của cư dân”, ông Hùng khẳng định.


Với tổng diện tích 7.825 m², Carillon Apartment gồm 2 block cao 16 tầng và 1 tầng hầm với tổng cộng 454 căn hộ diện tích từ 80,59m2 đến 110,26m2. Tất cả các căn hộ được thiết kế hài hòa thiên nhiên, thông thoáng và tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh các tiện ích nội khu nói trên, dự án được thừa hưởng các tiện ích lớn với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông hoàn chỉnh và kết nối thông suốt với các khu vực lân cận như tòa nhà Etown, Citimart – Etown, Maximark Cộng Hòa, sân bay Tân Sơn Nhất...

Dự án do công ty Kinh doanh Dịch vụ Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal-S) phân phối và tiếp thị độc quyền.

Thông tin chi tiết liên hệ (08) 3824 9934 hoặc truy cập www.carillon.com.vn/ www.sacomreal-s.com.vn

(*) Nội dung được trích dẫn từ bài viết “Nhà phố hay căn hộ?” đăng trên tạp chí Kiến trúc và Đời Sống ngày 04.05.2010

Thông tin Doanh nghiệp