Top

Siết chặt tín dụng: Giải pháp nào cho người mua nhà ở?

Cập nhật 08/08/2011 08:20

Nhằm hỗ trợ khách hàng muốn mua nhà nhưng chưa đủ tiền để sớm có điều kiện an cư, Công ty Lâm Viên vừa tung ra chương trình mua nhà trả chậm “Đóng 50%, nhận ngay căn hộ cao cấp” cho khách hàng mua căn hộ Richland Southern (Cầu Giấy, Hà Nội).

Ông Hoàng Kim Đại, Giám đốc VPĐD công ty Lâm Viên tại Hà Nội đã trả lời phỏng vấn DiaOcOnline về chương trình “không phải khuyến mãi hay giảm giá” nhưng khá hấp dẫn này.

* Được biết, tòa nhà Richland Southern đã được khánh thành ngày 28/6/2011 và gây ấn tượng với “khẩu hiệu” “Đóng 50%, nhận ngay căn hộ cao cấp”. Lý do nào công ty quyết định tung ra chương trình vào thời điểm này?

- Chúng tôi thấy thị trường… im lặng quá. Báo chí suốt ngày đưa những tin tiêu cực về thị trường, vì vậy có thể xem đây là một chương trình đặc biệt để kích thích thị trường. Ngoài ra có rất nhiều khách hàng đến tìm hiểu dự án yêu cầu chương trình này, họ thích căn hộ của chúng tôi và rất muốn mua nhưng không đủ tiền để mua và dọn vào ở ngay.

Đúng là vay Ngân hàng thì lãi suất quá cao, như thời điểm hiện tại là 23-24%/năm, mà có chấp nhận vay thì Ngân hàng cũng không giải ngân được. Vì vậy chúng tôi mới nghĩ ra chương trình này để hỗ trợ khách hàng muốn mua nhà nhưng tạm thời chưa đủ tiền để sớm có điều kiện an cư.

* Điểm đặc biệt của chương trình mua nhà trả chậm này là gì thưa ông?

- Chương trình mua nhà trả chậm này không phải chương trình khuyến mãi hay giảm giá. Đây chỉ là một kênh tài chính mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu hiện tại của đa số khách hàng của chúng tôi. Đó là những khách hàng muốn mua nhưng chưa đủ tiền và không muốn vay hay không thể vay.

Chương trình có một số điểm nổi bật như dự án đã hoàn thành, căn hộ đã có sẵn và khách hàng có thể dọn vào ở ngay sau khi đóng 50% giá trị căn hộ, 50% còn lại được trả chậm trong 2, 3 hoặc 5 năm. Khách hàng nào cũng có cơ hội tham gia, không gặp nhiều thủ tục khó khăn như đi vay Ngân hàng. Chúng tôi cũng không đưa lãi suất vào tính toán mà đưa giá cố định cho từng chương trình nên khách hàng cũng đỡ bối rối, lo âu bởi giá trị mỗi đợt trả chậm đã được quy định cụ thể và chi tiết từ đầu. Đặc biệt nếu khách hàng muốn thanh toán trước hạn thì không những không bị phạt như khi đi vay ngân hàng mà còn được thưởng.

* Với phân khúc cao cấp mà đưa ra cách thức như vậy, Lavico có quan ngại sự dè dặt của khách hàng Hà Nội vốn khó tính, tâm lý nghi ngại sản phẩm giảm giá khuyến mại... Hiệu quả dự kiến sẽ đạt như thế nào?

- Chúng tôi không giảm giá mà chỉ đưa ra nhiều phương án thanh toán cho khách hàng chọn lựa nên không có e ngại nào. Sau hai năm làm việc tại Hà Nội, chúng tôi - những người đến từ miền Nam, đã có chút thành công khi thuyết phục và làm hài lòng hơn 100 khách hàng hiện tại.

Chúng tôi cho rằng có thêm 30-40 khách hàng nữa thật sự không khó. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy khách hàng Hà Nội cũng không có gì gọi là quá khó tính. Họ cũng chỉ muốn được phục vụ, được tôn trọng và nhận được sự thành thật từ phía chủ đầu tư.

Chương trình chỉ áp dụng cho khoảng 30 căn hộ còn lại của dự án. Hi vọng từ nay đến hết tháng 12, chúng tôi sẽ tìm được đủ số lượng khách hàng để đạt tiêu chí “100% cửa sổ căn hộ sáng ánh đèn”.


* Nhận định của ông về thị trường căn hộ chung cư trong thời gian tới? Liệu hiện tại đã là thời điểm tốt nhất để những người có nhu cầu thực sự mua vào?

- Hiện báo chí nói nhiều về vấn đề giá thành căn hộ giảm 30% - 50% so với hiện tại là hợp lý. Tuy nhiên, các báo lại không nói rõ hợp lý là bao nhiêu tiền.

Nếu nói đến căn hộ trung và cao cấp thì giá thành xây dựng phải từ 10 -14 triệu đồng/m2, chưa tính tiền đất, lãi ngân hàng, thuế và một số các chi phí khác. Vì vậy giá gốc một căn hộ hạng trung và cao cấp nằm ở tầm 17-20 triệu đồng/m2. Giá bán ra các căn hộ này theo chúng tôi ở tầm 35-40 triệu/m2 là hợp lý.

Những dự án đang bán ở giá trên 60 triệu đồng/m2 thì giảm là đúng rồi, nhưng những dự án đang bán ở mức 40 triệu đồng/m2 thì làm sao giảm được nữa? Tôi nghĩ không nhà đầu tư nào bỏ ra 400 tỷ đồng đầu tư mà chấp nhận mức lãi dưới 50% vì đầu tư càng lớn càng nhiều rủi ro.

Một ví dụ nho nhỏ, khi chúng tôi khởi công dự án Richland Southern, giá thép chỉ có 10.800 đồng/kg, bây giờ giá đã tăng 18.000/kg. Khi khởi công lãi vay ngân hàng là 10,5%/năm, bây giờ là 24%/năm. Thử hỏi không cho doanh nghiệp lãi hơn 50% thì còn ai đủ sức làm dự án nữa?

Muốn giá nhà giảm mà giá vật liệu xây dựng lại tăng, giá đất tăng, tiền sử dụng đất tăng, lãi suất ngân hàng tăng, thời gian phê duyệt dự án kéo dài, thuế tăng ... thì doanh nghiệp chỉ có cách dùng lợi nhuận của mình để bù vào khoảng chênh lệch đó... Nhưng họ chỉ có thể bù tới mức nào đó thôi chứ bù quá nhiều thì không đáng để là làm nữa.

Vì vậy, theo tôi, dù thế nào đi nữa thì giá căn hộ trung và cao cấp cũng chỉ nằm ở mức 40 triệu/m2, giá các căn hộ thấp cấp thì ở mức 15-20 triệu/m2. Không thể thấp hơn.

Muốn thị trường tốt thì báo chí và chính quyền phải có những thông điệp khách quan, tích cực, chứ ngày nào cũng chỉ có tin xấu thì thị trường sẽ tiếp tục trì trệ. Chỉ khổ cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp đang thi công dang dở gặp tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi làm tiếp thì không đáng làm, ngưng thì cũng không xong.

Riêng chính sách nếu cứ thay đổi liên tục thì dự đoán tuần sau như thế nào cũng không dự doán nổi chứ nói gì tới 1-2 năm.

Với khách hàng, lời khuyên của chúng tôi là nếu có nhu cầu hãy tìm cho mình chủ đầu tư nào có uy tín, sản phẩm nào tốt và phù hợp để mua. Còn nếu vẫn ngồi đợi giảm giá 30%-50% như thông tin báo chí đăng tải gần đây thì còn phải chờ lâu lắm.

DiaOcOnline.vn