Top

Một năm nhìn lại thị trường bất động sản và cơ hội trong năm 2012

Cập nhật 06/01/2012 08:05

Năm 2011 khép lại với nhiều biến động về kinh tế phức tạp. Mức lạm phát hơn 18% đã vượt khá xa so với mục tiêu từ đầu năm. Lãi suất huy động tuy đã được khống chế ở mức 14% nhưng lãi suất cho vay hiện vẫn khá cao và đặc biệt đối với các lĩnh vực phi sản xuất vẫn phải chịu mức lãi suất trên 20%. Riêng đối với lĩnh vực bất động sản, mặc dù thị trường vẫn đang ảm đạm nhưng một số điểm sáng đang dần xuất hiện.

“ Bội thực ” ưu đãi bất động sản


Có thể nói, năm 2011 là năm “bội thực” ưu đãi đối với người mua bất động sản. Nổi trội nhất là sự kiện Petro Vietnam Landmark giảm đến 35% khi mua căn hộ, hay như dự án An Tiến cũng đã giảm 20%. Ngay cả thị trường Hà Nội cũng đã xuất hiện giảm giá như VP3 Linh Đàm giảm 5-7 triệuđồng/m2, CT6 Xa La giảm 4-5triệuđồng/m2.

Các chủ đầu tư khác tuy không giảm giá trực tiếp nhưng cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cho người mua, điển hình như căn hộ Tân Mai, khách hàng đóng trước 50% sẽ nhận nhà, còn lại sẽ đóng tiếp trong 36 tháng với lãi suất bằng 0. Cá biệt dự án Lacasa, chủ đầu tư còn đưa ra chương trình cam kết lợi nhuận 15% đối với khách hàng khi thanh toán đủ 60% trong vòng 24 tháng

Cơ hội trong năm 2012


Theo chia sẻ của một lãnh đạo doanh nghiệp lớn về bất động sản tại Hà Nội, dù đã hoạt động hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ ông thấy thị trường bất động sản lại khó khăn như năm 2011 và cũng chưa bao giờ người mua đứng trước nhiều cơ hội như hiện nay.

Còn tại TPHCM, một sự kiện lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam: “Tuần lễ vàng bán nhà hạ giá ” được tổ chức từ ngày 04/01. Được biết, các sản phẩm tham gia chương trình đều được thẩm định thực tế và các chủ sở hữu vì nhiều lý do khách quan khác nhau đã chấp nhận đưa ra mức giá thấp hơn đến 31% chỉ trong tuần lễ vàng này.

Năm 2012 chỉ mới bắt đầu nhưng trước những diễn biến trong thời gian qua, người mua đang ngày càng có nhiều cơ hội để sở hữu các tài sản theo đúng giá trị thực. Đặc biệt đối với những người có tầm nhìn chiến lược và biết cách phân bổ nguồn lực hợp lý, đây sẽ là cơ hội để đón đầu và đi trước thị trường trong tương lai.

Nguồn: Theo Công ty CP Địa ốc Giá Trị Gia Tăng