Top

Mua nhà có chung sổ đỏ, làm giấy tay, không có chứng nhận của UBND xã, hợp pháp không?

Cập nhật 16/05/2013 15:54

Kính gửi luật sư

Tôi có mấy vấn đề băn khoăn cần Café Luật tư vấn:

   - Hiện tại tôi đã đặt cọc để mua một căn nhà diện tích 3.2m x 8m, gồm 1 trệt và 1 lầu đúc giả. Căn nhà này nằm ở hẻm 550 đường Huỳnh Tấn Phát - Xã Phú Xuân - Huyện Nhà Bè và được xây lên nằm trên lô đất gồm 7 căn giống như nhau, chung một sổ đỏ, chưa tách thửa. Khi liên hệ với chủ đất để mua, tôi cũng có yêu cầu xem qua giấy tờ thì gồm có giấy phép xây dựng cho toàn lô đất, bản vẽ thiết kế thi công và sổ đỏ của lô đất đó. Nếu mua căn nhà này thì chỉ có thể làm giấy tay gồm 2 vợ chồng ông, bà chủ đất ký bán và bên thứ 3 là tổ trưởng tổ dân phố làm chứng chứ không có chứng nhận của UBND xã. Vậy thủ tục này có hợp pháp khi xảy ra tranh chấp không?

   - Trong hợp đồng mua bán nhà đất bên A cam kết là nhà đất không có tranh chấp. Nếu sau này ông bà chủ đất mất đi, đặt tình huống xảy ra tranh chấp với người thừa kế lô đất này. Vậy tôi cần làm gi khi hai bên làm hợp đồng mua bán với nhau để sau này tránh việc đáng tiếc xảy ra?


Tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào Điểm b khoản 1 Điều 127 Luật đất đai 2003; Khoản 10 Điều 2 Nghị định 17/2006/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai:
“Điều 127. Trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

1. Việc nộp hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định như sau:

a) Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;

b) Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Theo đó, hợp đồng mua bán nhà đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND xã, phường thị trấn nơi có đất.

Trong trường hợp của bạn, việc mua bán nhà đất của bạn là giấy tay (có chữ ký hai vợ chồng, bà chủ đất ký và bên thứ ba là tổ trưởng tố dân phố làm chứng) mà không được công chứng, không hoàn tất thủ tục sang tên, thì vẫn chưa hoàn tất. Có nghĩa là bạn chưa là chủ sở hữu hợp pháp của quyền sử dụng đất và căn nhà bạn nhận chuyển nhượng.

Theo khoản 2 điều 3 nghị định 88/2009/NĐ-CP: “Thửa đất có nhiều người sử dụng đất, nhiều chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì giấy chứng nhận được cấp cho từng người sử dụng đất, từng chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất”.

Vậy trong trường hợp của bạn, bạn phải yêu cầu chủ cũ giao kết hợp đồng có công chứng, thực hiện việc sang tên cho bạn theo trường hợp sở hữu chung. Khi đó, bạn sẽ được cấp sổ hồng, và đó là căn cứ chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với quyền sử dụng diện tích đất và nhà ở mà bạn nhận chuyển nhượng.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn