Top

Ủy quyền sử dụng đất, người được ủy quyền đem bán và ủy quyền giấy tờ cho người khác

Cập nhật 14/06/2013 11:34

Xin chào quý luật sư!

Tôi tên Tuấn, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Hiện gia đình tôi đang gặp 1 số vấn đề về việc ủy quyền đất, mong được quý luật sư tư vấn giúp:

Gia đình tôi (Bên A) có sở hữu 1 mảnh đất , mảnh đất này chúng tôi đã ủy quyền quyền sử dụng cho 1 người quen (Bên B) với mức giá thỏa thuận (mức giá này chỉ thỏa thuận miệng mà không được đề cập trong hợp đồng). Sau một thời gian dài thì chúng tôi nhận thấy bên B không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán các khoảng tiền như thỏa thuận, đồng thời bên B còn sử dụng sự ủy quyền của chúng tôi để tiến hành giao dịch, thỏa thuận mua bán với bên C, bên B tổng cổng cộng đã lấy của bên C hơn 10 tỷ đồng và nói với bên C số tiền này là để thanh toán cho bên A nhưng thực tế là bên A không nhận được. Nay gia đình chúng tôi đã gặp mặt được bên C và biết được toàn bộ sự việc nên quyết định hủy giấy ủy quyền đã làm trước đây đối với bên B. Tuy nhiên, hiện tại bên B đã ủy quyền toàn bộ giấy tờ cho người khác (bên D) - là vợ của bên B, đồng thời bên B hiện đã bị bắt bởi những hoạt động phi pháp khác. Giấy ủy quyền được bên B lập nên  vào thời điểm 2 (hai) ngày trước khi bị hạn chế quyền công dân (bị bắt ). Nay, bên A và bên C chúng tôi muốn hủy các quyền của bên D có được không? Thủ tục ra sao? Những điều này dược quy định như thế nào trong hệ thống pháp luật?

 Xin chân thành biết ơn !!!!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Vì trong thư không nêu rõ nội dung ủy quyền giữa bên A với bên B. Vì vậy chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn theo 02 trường hợp như sau:

1/. Trường hợp nếu nội dung của hợp đồng ủy quyền có điều khoản quy định “Bên B được quyền ủy quyền lại cho bên thứ 3 thực hiện những công việc trong phạm vi ủy quyền mà không cần sự đồng ý của bên A” thì việc ủy quyền giữa B & D vẫn được pháp luật thừa nhận. Nên muốn hủy các quyền của bên D thì phải thực hiện việc hủy ủy quyền giữa A & B theo điểm b khoản 2 điều 147 của Bộ Luật dân sự 2005:

“2. Đại diện theo ủy quyền của cá nhân chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

a) Thời hạn ủy quyền đã hết hoặc công việc được ủy quyền đã hoàn thành;

b) Người ủy quyền hủy bỏ việc ủy quyền hoặc người được ủy quyền từ chối việc ủy quyền;

c) Người ủy quyền hoặc người được ủy quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.”

Căn cứ theo quy định nêu trên thì bạn có quyền hủy bỏ việc ủy quyền đối với B, và khi đó đương nhiên ủy quyền giữa B & D sẽ hết hiệu lực pháp lý.

2/. Trường hợp nếu nội dung của Giấy ủy quyền không có điều khoản được quyền ủy quyền lại cho bên thứ 3 thì toàn bộ nội dung ủy quyền giữa bên B và bên D là vô hiệu theo điều 128 Bộ luật dân sự 2005 quy định Giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội:

“Giao dịch dân sự có mục đích và nội dung vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu.

Điều cấm của pháp luật là những quy định của pháp luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định.

Đạo đức xã hội là những chuẩn mực ứng xử chung giữa người với người trong đời sống xã hội, được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng”.
Vì vậy bên A có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch giữa B & D là vô hiệu.

Và lưu ý rằng việc B làm vượt quá phạm vi ủy quyền mà bạn không biết thì bạn không phải chịu hậu quả phát sinh từ những việc làm đó của B theo như quy định tại khoản 1 điều 146 của Bộ Luật dân sự: “1. Giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của người được đại diện đối với phần giao dịch được thực hiện vượt quá phạm vi đại diện, trừ trường hợp người được đại diện đồng ý hoặc biết mà không phản đối; nếu không được sự đồng ý thì người đại diện phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình về phần giao dịch vượt quá phạm vi đại diện.”

Thủ tục hủy giấy ủy quyền: nếu bạn làm giấy ủy quyền tại phòng công chứng thì bạn yêu cầu phòng công chứng làm biên bản hủy giấy ủy quyền đó còn nếu bạn làm giấy ủy quyền tại Ủy Ban nhân dân thì bạn yêu cầu Ủy ban nhân dân làm biên bản hủy giấy ủy quyền đó.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn