Top

Làm thủ tục tặng cho tài sản có đóng 10% thuế hay không?

Cập nhật 10/10/2014 16:08

Trước năm 1985 cha mẹ để lại 3830 m2 cho 2 người con, năm 1996 người em đại diện đứng tên giấy chứng nhận QSD đất. Năm 1986 người em kết hôn, và có 3 người con, một người con sinh năm 1988, đứa con thứ 2 sinh năm 1994, đứa út sinh năm 1998. Tháng 6/2014 người em tách phân nửa thửa đất nêu trên cho chị ruột vì phần đất này 2 chị em ăn chung nhưng trong giấy CNQSD đất mang tên "hộ: .người em ",. Nếu làm thủ tục chuyển nhượng phải đóng 2+0,5% thuế. Vậy xin hỏi cafeluat@diaoconline.vn:

1/ Làm thủ tục tặng cho có đóng 10% thuế hay không, khoản nào điều mấy quy định? 2/ Cách làm thủ tục nào để được miễn thuế TNCN ? ( trừ cách con cho mẹ rồi người mẹ (người em) tặng cho chị ruột vì cách này làm tới 2 lần thủ tục).

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Gia Phạm xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

1. Câu hỏi 1: Làm thủ tục tặng cho có đóng 10% thuế hay không, khoản nào điều mấy quy định?

Nếu thực hiện thủ tục tặng cho quyển sử dụng đất đối với ½ thửa đất 3.830 m2 trên từ các thành viên trong hộ gia đình người em cho người chị thì có thể phải đóng thuế thu nhập cá nhân 10% thu nhập từ bất động sản nhận tặng cho. Bởi:

Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 về Giải thích từ ngữ quy định:

“ … 29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất …”

Từ quy định trên và theo thông tin chị cung cấp thì diện tích đất 3.830 m2 kể trên sẽ thuộc quyền sử dụng chung của người em gái và 03 (ba) người con. Như vậy:

(i) Nếu người em gái muốn tặng cho chị gái ruột quyền sử dụng đất đối với diện tích đất (thuộc quyền sử dụng của mình) thì sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, vì tại khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định về Thu nhập được miễn thuế gồm:

“ … 4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau …”.

(ii) Nếu cháu (03 người con của người em gái) tặng cho bác ruột (người chị gái) thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân vì không thuộc đối tượng được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 như ở trên.

2. Câu hỏi 2: Cách làm thủ tục nào để được miễn thuế TNCN ? (trừ cách con cho mẹ rồi người mẹ (người em) tặng cho chị ruột vì cách này làm tới 2 lần thủ tục); Có thể thực hiện được theo các cách cơ bản như sau:

Cách 1: Nếu cháu (03 người con của người em gái) chuyển nhượng cho bác ruột (người chị gái), đồng thời họ chứng minh được họ chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể:

Một là Khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định về Thu nhập được miễn thuế gồm “ … 2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất …”

Hai là tại điểm b, Khoản 1, Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính quy định như sau: “b) Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam... b. 1.2) Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày. Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.” Cách 2:

Các thành viên trong hộ gia đình của người em có văn bản thỏa thuận về việc toàn bộ quyền sử dụng đất đối với diện tích đất 3.830 m2 thuộc về người em gái. Đồng thời, các thành viên đồng thuận, không có bất kỳ khiếu kiện, kiếu nại gì khi người em gái tặng cho quyền sử dụng đất đối với ½ diện tích đất nêu trên cho người chị gái. Khoản 1 và Khoản 2 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 về Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất quy định:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

2. Nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất thì có các quyền và nghĩa vụ như sau:

a) Nhóm người sử dụng đất gồm hộ gia đình, cá nhân thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.



b) Trường hợp nhóm người sử dụng đất mà quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật này …”

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Công ty Luật Gia Phạm (+84) 8 39309250

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.