Top

Trường hợp nào được miễn tiền sử dụng đất?

Cập nhật 28/08/2014 09:50

Mẹ tôi đang sử dụng thửa đất có diện tích đất ở là 150 m2, diện tích đất vườn là 141 m2. Chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ mang tên mẹ tôi. Nay mẹ tôi muốn sang tên cho bà ngoại tôi thuộc diện chính sách là vợ liệt sỹ rồi tách đất để khỏi phải chịu thuế chuyển đổi đất sử dụng. Luật sư cho tôi hỏi làm như vậy có được hay không? Xin luật sư tư vấn giùm. Tôi xin chân thành cám ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 45/2014/NĐ-CP Nghị định về Thu tiền sử dụng đất quy định như sau:

“Điều 11. Miễn tiền sử dụng đất

Miễn tiền sử dụng đất trong những trường hợp sau đây:

1. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở cho người phải di dời do thiên tai.”

Và Điều 13 Thông tư 76/2014/TT-BTC Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất quy định như sau: “Điều 13. Miễn tiền sử dụng đất

Việc miễn tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP; một số nội dung tại Điều này được hướng dẫn cụ thể như sau:

1. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở trong trường hợp được Nhà nước giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất cho người có công với Cách mạng được thực hiện theo quy định của pháp luật về người có công. Việc miễn tiền sử dụng đất đối với người có công với Cách mạng chỉ được thực hiện khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc cho phép miễn tiền sử dụng đất theo pháp luật về người có công.”

Đối chiếu theo quy định trên thì việc miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với các mạng sẽ được xem xét và “chỉ được thực hiện khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc cho phép”. Trong trường hợp này gia đình bạn nên cân nhắc trước khi sang tên chủ quyền đất cho bà ngoại để được hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước.

Ngoài ra, việc chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa của phải đảm bảo theo đúng quy hoạch về kế hoạch sử dụng đất tại địa phương và theo quy định của pháp luật. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn có thể liên hệ với phòng tài nguyên môi trường UBND quận, huyện nơi mảnh đất tọa lạc để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn