Top

Không có CMND có được làm thủ tục nhận di sản thừa kế không?

Cập nhật 27/03/2013 10:39

Cho em hỏi, Ba em mất không để lại di chúc giờ mẹ em muốn chuyển quyền sử dụng đất sang cho mẹ, các con đều đồng ý nhưng do có một người con đang bị đi tù và không có giấy chứng minh nhân dân nên không thể làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất được. Cho em hỏi giờ mẹ em muốn làm gấp thì thủ tục như thế nào?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Để chuyển quyền sử dụng đất sang cho mẹ thì em trai bạn và hai người con còn lại cần làm văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Trong văn bản này các con đồng ý tặng cho quyền hưởng di sản của mình cho người mẹ. Điều này được quy định cụ thể tại khoản 1 điều 49 của Luật Công chứng 2006:

“Trong văn bản thoả thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần quyền hưởng di sản của mình cho người thừa kế khác.”

Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế này phải được công chứng mới có giá trị pháp lý.

Người đang ở tù nên có thể làm giấy ủy quyền lại cho người khác xác nhận vào văn bản thỏa thuận phân chia di sản. Trong trường hợp em của bạn không có giấy chứng minh nhân dân thì trong hệ thống pháp luật Việt Nam, chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể giấy tờ tùy thân gồm những giấy tờ nào. Hiện chỉ có Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân (CMND) khẳng định giấy CMND là một loại giấy tờ tuỳ thân. Ngoài ra, theo khoản 3, điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ quy định về xuất nhập cảnh thì Hộ chiếu quốc gia được sử dụng thay thế CMND. Ngoài hai loại giấy tờ trên không còn loại giấy tờ nào khác được quy định trực tiếp là giấy tờ tuỳ thân.

Chính vì vậy, trường hợp em bạn không có giấy chứng minh nhân dân thì Hộ chiếu quốc gia vẫn thay thế được để tiến hành thủ tục từ chối nhận di sản.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn