Top

Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất được thừa kế

Cập nhật 07/03/2013 09:01

Xin chào Café Luật

Tôi có một câu hỏi muốn nhận được sự tư vấn của chuyên mục, mong chuyên mục giải đáp giúp. Hiện tại bố mẹ tôi đang sống tại 1 ngôi nhà đứng tên bố mẹ tôi. Cách đây 2 năm bố mẹ tôi đã làm di chúc để lại cho 2 chị em tôi. Sau khi bàn bạc 2 chị em quyết định sang tên ngôi nhà của bố mẹ tôi cho 1 trong 2 chị em ( trong trường hợp này là sang tên cho chị gái tôi). Vậy cho tôi hỏi: theo quy định hiện nay thì chúng tôi phải làm gì? Và nộp những khoản phí gì để có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chị gái tôi.

Xin trân trọng cảm ơn.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào đoạn 3 khoản 3 Điều 4 Nghị định 17/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21/10/2009 quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì thể hiện thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của Giấy chứng nhận:

“Trường hợp thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này) thì Giấy chứng nhận được cấp cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng người. Trường hợp nhiều người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà khi cấp Giấy chứng nhận chưa phân chia thừa kế cho từng người thì cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện đối với toàn bộ diện tích đất, tài sản gắn liền với đất để thừa kế. Việc cử người đại diện ghi tên vào Giấy chứng nhận phải bằng văn bản thỏa thuận của những người được thừa kế đã xác định (có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật). Trên Giấy chứng nhận ghi thông tin của người đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều này, dòng tiếp theo ghi “Là người đại diện của những người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.”

Theo quy định trên thì hai chị em bạn phải làm văn bản thỏa thuận giữa hai chị em về việc chọn người đại diện đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng tài sản gắn liền với đất có chứng nhận của công chứng có thẩm quyền. Như vậy, hai chị em bạn nếu hưởng tài sản theo di chúc thì phải làm các thủ tục khai nhận di sản thừa kế, thỏa thuận về người đại diện đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dung đất sau đó mới nộp hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn