Top

Hợp đồng ủy quyền mua căn hộ

Cập nhật 10/01/2013 10:31

Câu hỏi:

Xin cho hỏi: Tôi có mua một căn hộ tại Tp.HCM, tôi đã đóng được 75% giá trị căn hộ. Hiện tại tôi đang đi du học ở nước ngoài, tôi có thể ủy quyền cho Mẹ tôi ở Việt Nam làm tất cả mọi thủ tục như: Đóng số tiền 25% giá còn lại cho chủ đầu tư, giao dịch mua bán nhà… Nếu làm giấy ủy quyền tôi có cần đi lên Phòng Công chứng không, khi đi tôi phải làm những thủ tục gì và mang theo những giấy tờ gì?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 581 Bộ luật dân sự 2005 quy định như sau:

Điều 581. Hợp đồng uỷ quyền

Hợp đồng uỷ quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền, còn bên uỷ quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Căn cứ theo quy định viện dẫn trên bạn có thể ủy quyền cho Mẹ bạn thay mặt bạn tiến hành, thủ tục đóng nốt số tiền 25% với chủ đầu tư.

Theo quy định của pháp Luật đất đai, Luật nhà ở thì vấn đề liên quan đến việc ủy quyền các thực hiện các giao dịch trên phải được công chứng chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

1. Trường hợp nếu bạn ở nước ngoài mà không có khả năng về Việt Nam thì bạn có thể ra cơ quan lãnh sự quán, hoặc đại sứ quán để làm Giấy ủy quyền về vấn đề trên: Theo quy định tại Điều 5 Công ước viên năm 1963:

f) Hoạt động với tư cách là công chứng viên và hộ tịch viên và thực hiện những chức năng tương tự, cũng như thực hiện một số chức năng có tính chất hành chính, với điều kiện không trái với luật và quy định của Nước tiếp nhận;

2. Trường hợp nếu bạn thu xếp điều kiện về Việt Nam được thì bạn ra Văn phòng công chứng để tiến hành việc công chứng ủy quyền trên theo trình tự Luật công chứng 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định.

Hồ sơ công chứng

- Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên

- Hợp đồng mua bán căn hộ

- Các giấy tờ khác như biên lai, hóa đơn, phiếu thu (nếu có)

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn