Top

Gia hạn thời gian sử dụng đất

Cập nhật 21/08/2012 09:15

Câu hỏi:

Tôi có vấn đề bức xúc về tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sau năm 2013 rất mong các Chuyên gia giúp đỡ cách giải quyết thỏa đáng:

Từ năm 2013 phong trào dồn điền đổi thửa lập trang trại tại Nam Định phát triển mạnh. Do năm 1993 người lao động được giao ruộng ở nhiều thửa đất khác nhau nên khi lập trang trại chúng tôi phải mua bán, chuyển đổi và thuê mượn của nhiều người. Vì nhà nước có hạn định giao đất 20 năm nên khi làm giấy tờ dân và chính quyền đều xác nhận "đến năm 2013". Đến nay một số người tuyên bố sau hạn 2013 sẽ lấy lại những mảnh ruộng đã bán, đổi hoặc cho thuê trước kia chứ không thỏa thuận tiếp với bất cứ giá nào. Trang trai được lập nên từ những thửa ruộng nhỏ lẻ, xen kẽ, có những mảnh ruộng chỉ được phân chia bằng ranh giới đặt chân không nổi. Nếu bắt buộc phải trả ra thì phần còn lại của trang trại bị ngăn cách rất khó sử dụng, thậm chí một số còn không có lối đi trong khi lại trồng cây phải di chuyển bằng xe cẩu. Mâu thuẫn vì lợi ích xảy ra là điều khó tránh khỏi. Tôi được biết nếu người lao động sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả thì có thể làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền để xin gia hạn sử dụng trước 6 tháng. Vậy tôi xin hỏi các Chuyên gia chúng tôi phải làm gì để bảo vệ những trang trại dầy công xây đắp từ những mảnh ruộng chua phèn năng suất thấp trước kia? Hạn "đến năm 2013" cụ thể là đến ngày tháng nào của năm 2013 để có căn làm đơn gia hạn?

Tôi xin chân thành cám ơn!

Ở địa phương tôi có rất nhiều trường hợp lập trang trại như tôi. Rất mong các Chuyên gia có câu trả lời sớm.Một lần nữa xin cám ơn !

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khi bạn lập trang trại có mua bán, thuê mượn và chuyển đổi của nhiều người, các giao dịch này đều có xác nhận thời hạn sử dụng là “đến năm 2013”. Do đó, các hộ đã cho bạn thuê, mua bán hay chuyển nhượng yêu cầu bạn thực hiện đúng cam kết là sau hạn năm 2013 sẽ lấy lại ruộng là có căn cứ. Pháp luật có quy định về việc gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp nên trong trường hợp này, bạn nên thỏa thuận với các hộ gia đình đó để có thể tiếp tục sử dụng ruộng làm trang trai. Nếu các hộ gia đình đó không đồng ý, bạn nên nhờ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích cho bạn. Về việc gia hạn sử dụng đất nông nghiệp khi hết thời hạn, Khoản 1 và khoản 2 Điều 34 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai quy định như sau:

"1.Khi hết thời hạn sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng, nhận chuyển quyền sử dụng được tiếp tục sử dụng đất với thời hạn sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Đất đai, trừ trường hợp Nhà nước có quyết định thu hồi đất quy định tại các khoản 1, 4, 7, 8 và 11 Điều 38 của Luật Đất đai.

2. Việc gia hạn thời hạn sử dụng đối với các loại đất sử dụng có thời hạn không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện theo quy định sau:

a) Trước thời điểm kết thúc thời hạn sử dụng đất sáu (06) tháng, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì người sử dụng đất làm đơn gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất để xem xét, giải quyết theo quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 67 của Luật Đất đai;…”

Theo Khoản 1 điều 67 Luật Đất đai năm 2003, thời hạn giao đất trồng cây hàng năm là 20 năm. Trong đó, thời hạn giao đất được tính từ ngày có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp đất được Nhà nước giao trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì thời hạn giao đất được tính từ ngày 15 tháng 10 năm 1993. Như vậy, nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng đất thì trước thời điểm kết thúc thời hạn 6 tháng bạn phải làm đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền, còn cụ thể ngày tháng nào phải căn cứ vào quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền trước kia khi giao đất cho gia đình nhà bạn mới xác định được

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn