Top

Tái định cư ở khu đô thị Thủ Thiêm, khổ mùa mưa ai thấy!

Cập nhật 28/07/2007 10:00

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, là một dự án lớn được thành phố thực hiện từ năm 2002, với diện tích tổng thể phải thu hồi là 930ha. Để thực hiện dự án này, có 3 phường phải giải toả trắng là Thủ Thiêm, An Khánh, An Lợi Đông, và một phần của P.Bình An, Bình Khánh với tổng số hộ phải giải toả trắng là gần 15.600 hộ dân.

Thế nhưng 5 năm nay, TP.HCM và quận 2 chỉ mới thực hiện đền bù, chi trả bồi thường cho 6.262/15.583 hộ đã áp giá, chiếm 1/3 số hộ dân đã có kế hoạch di dời, và số hộ đã di dời thì sống tạm cư, hoặc nhận tiền đền bù, rồi tự đi tìm nơi ở mới tạm bợ, thuê nhà trọ, nhà tạm qua ngày. Nguyên nhân nào mà những gia đình ở Q.2 đã nghiêm túc chấp hành chủ trương của TP lại khổ sở về chỗ ăn, chỗ ở, nhất là đang vào cao điểm của mùa mưa năm nay?

An cư mới lạc nghiệp, điều đáng buồn là tuy được TP quan tâm và Ban chỉ đạo khu đô thị Thủ Thiêm đã được Thành ủy, UBNDTP bổ sung nhiều thành viên có vị trí trọng yếu trong các ngành mũi nhọn như Sở Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch và Kiến trúc, Tài nguyên & Môi trường…; song trả lời với Thường trực Thành ủy trong buổi làm việc đầu tháng rồi, nhiều thành viên vẫn hứa tuần này, tuần khác sẽ xong… các vụ việc liên quan đến ngành mình. Trong dự án này có 160 ha dùng để tái định cư lâu dài cho bà con sau khi đã di dời, giải toả, lấy mặt bằng triển khai các dự án, đến nay không hiểu lý do gì, khu tái định cư này vẫn “án binh bất động”.

Đi vào thực hiện mới thấy rõ là các ngành, các cấp làm thì thật nhiêu khê, thậm chí để người dân gian khó mấy năm nay khi nhận đền bù, đi ở nhà thuê, nhà tạm… trong khi đã có những khu chung cư, nhà tái định cư làm xong, rồi không nước, điện. Đáng buồn hơn khi chủ trương của Thành ủy là đi từ những dự án cụ thể, những khu nhà tái định cư cụ thể, ngày tháng hoàn thành, ngày tháng cho dân vào ở…; vậy mà 5 năm nay, những khối lượng công việc này cũng không chuyển biến theo yêu cầu. Cho đến nay, các sở quan trọng của công tác quy hoạch: Xây dựng, Quy hoạch và Kiến trúc, Tài nguyên & Môi trường vẫn chưa phê duyệt được các dự án hạ tầng trong các khu tái định cư tại quận 2 để trình TP bảo đảm kế hoạch di dời theo chỉ đạo thống nhất. Người dân sống thế nào đây, khi một thành phố mới hiện đại sắp ra đời mà nhân dân tại chỗ chẳng vui mà buồn thêm?

Theo Phạm Hà Tĩnh - Sài Gòn Tiếp Thị