Top

Nhiều biện pháp cương quyết, mạnh tay hơn

Cập nhật 27/07/2007 09:00

Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đang tham mưu cho UBND TPHCM ban hành Chỉ thị về chấn chỉnh và tăng cường quản lý sử dụng đất của các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách như là một trong những cách giải quyết tình trạng dự án “treo”. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trần Thế Ngọc, Giám đốc Sở TN-MT xung quanh vấn đề này.

Công khai quỹ đất, không giao đất nhỏ lẻ

* Điểm nổi bật của chỉ thị này là gì, thưa ông?

* TPHCM khẳng định lại chủ trương minh bạch hóa việc giao đất và cho thuê đất. Dự kiến, trong chỉ thị sẽ nêu rõ: “Tất cả quỹ đất thuộc quy hoạch-kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt mà chưa có quyết định giao đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đều phải được công khai để các nhà đầu tư biết.

Trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên đăng ký đầu tư vào một địa điểm thì tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư hoặc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của UBND TPHCM. Điều này sẽ giúp chọn được những nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án, hạn chế đến mức tối đa tình trạng dự án “treo” vì nhà đầu tư không có năng lực.

Chỉ thị dự kiến cũng sẽ quy định những điều kiện giao đất cụ thể cho từng loại dự án. Đối với các dự án xây dựng cơ sở sản xuất sẽ tập trung giao đất, cho thuê đất trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để đảm bảo hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường. Việc giao đất, cho thuê đất phải đúng theo quy hoạch-kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết được duyệt. Khu đất phải có cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông, hệ thống điện, nước… phục vụ cho cơ sở sản xuất.

Đối với các dự án nhà ở, chấm dứt ngay việc giao đất cho những dự án nhỏ lẻ, manh múm tại các khu vực đất nông nghiệp tập trung, chỉ giao đất theo các dự án có quy mô từ 20 ha trở lên để đảm bảo kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đối với các khu đất xen cài khu dân cư không thể mở rộng hoặc khu vực chỉnh trang cải tạo không thể đầu tư theo dự án lớn thì có thể giao đất để thực hiện dự án nhưng phải đảm bảo kết nối hạ tầng. Chỉ giao đất cho chủ đầu tư khi hạ tầng kỹ thuật chung đã được đầu tư đến khu đất hoặc đã xác định được thời gian đầu tư hạ tầng kỹ thuật chung đến khu đất phù hợp với tiến độ thực hiện xác định trong dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt. Với những quy định này, các nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin trước khi quyết định đầu tư. Điều này ở một góc độ nào đó cũng làm cho dự án mà nhà đầu tư quyết định chọn khả thi hơn.

Chính quyền địa phương hỗ trợ giải phóng mặt bằng

* Nhưng khó khăn lớn nhất của các nhà đầu tư hiện nay là đền bù giải tỏa. Chỉ thị này có giải pháp nào tháo gỡ những vướng mắc trên lĩnh vực này không?



Một khu đất cắm bảng xây dựng
chung cư tại quận Bình Thạnh nhưng
chưa được triển khai. Ảnh: Đức Trí


* Dự kiến, chỉ thị sẽ dành hẳn một điều để hướng dẫn cách xử lý đối với các dự án chậm tiến độ do gặp một số khó khăn khách quan. Nếu đó là khó khăn về đền bù giải tỏa thì đối với các dự án đã có quyết định thu hồi, giao đất của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, UBND quận-huyện phải lập hội đồng bồi thường, duyệt phương án và tổ chức thực hiện, không để nhà đầu tư tự thỏa thuận bồi thường.

Đối với các dự án đã có quyết định thu hồi, giao đất, các chủ đầu tư đã tự thỏa thuận bồi thường nhưng còn một phần đất chưa thỏa thuận được thì UBND quận, huyện xem xét, đề xuất chấm dứt tự thỏa thuận, thành lập hội đồng bồi thường và duyệt phương án để tổ chức bồi thường. Nếu đó là khó khăn trong việc điều chỉnh quy hoạch và kết nối hạ tầng thì chủ tịch UBND các quận, huyện và các ban ngành liên quan phải phối hợp giải quyết theo hướng: phê duyệt quy hoạch điều chỉnh để đảm bảo kết nối với các dự án liền kề, đề xuất hướng kết nối hạ tầng; xác định cụ thể thời gian đầu tư xây dựng hạ tầng chung đến các dự án.

* Liệu các quận, huyện có đủ “sức” để hỗ trợ nhà đầu tư không? Nhất là khi nhiều quận, huyện còn đang quá tải với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đối với các dự án công ích, dùng vốn ngân sách?

* UBND TPHCM đang có kế hoạch kiện toàn bộ máy thực hiện công tác quản lý tài nguyên, đô thị ở các địa phương. Hy vọng, việc này sẽ giúp các địa phương có thêm lực để đảm đương các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách.

Cương quyết thu hồi dự án không khả thi

* Chỉ thị này có điều khoản nào đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân?

* Tất cả các dự án hiện không có khả năng thực hiện đúng tiến độ do chủ đầu tư thiếu năng lực đều bị thu hồi. Dự kiến thời gian cho các địa phương và ban ngành chức năng thực hiện việc ấy là 60 ngày (kể từ khi chỉ thị được ban hành). Sau đó, định kỳ 6 tháng/lần các quận - huyện tiến hành kiểm tra, rà soát lại tình hình thực hiện các dự án để có hướng xử lý kịp thời. Với các dự án không triển khai, chủ tịch UBND các quận - huyện phải rà soát, hủy bỏ các văn bản thỏa thuận địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư, báo cáo UBND TPHCM trong vòng 30 ngày (kể từ khi chỉ thị được ban hành). Nguyên tắc chung là không được để quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

* Bao giờ chỉ thị được ban hành, thưa ông?

* Hiện Sở TN-MT đang lấy ý kiến góp ý của các quận - huyện và các ban ngành liên quan trước khi hoàn chỉnh và trình UBND TPHCM xem xét phê duyệt. Chúng tôi sẽ có gắng hoàn thành càng sớm, càng tốt.

* Cảm ơn ông.

Theo Nguyễn Khoa - Sài Gòn Giải Phóng