Top

UBND TPHCM chỉ đạo: Khẩn trương giải phóng mặt bằng các công trình điện cao áp

Cập nhật 26/07/2007 14:00

Báo SGGP đã có bài viết đề cập đến việc một số dự án công trình điện, do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam làm chủ đầu tư, có nguy cơ bị cắt vốn vì vướng khâu giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ thi công chậm. Ngay sau đó, UBND TPHCM đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, bồi thường và tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực lưới điện đi qua, đảm bảo tiến độ thi công cho các công trình.

Thời gian ít, hạng mục công trình còn nhiều


Tại cuộc họp bàn về việc xây dựng các công trình điện cao thế trên địa bàn TPHCM, đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam cho biết, hiện đang có 3 dự án điện trọng điểm đang được triển khai xây dựng trên địa bàn TP, nhưng dự án nào cũng thi công chậm hơn tiến độ do vướng đền bù giải tỏa.

Cụ thể như đường dây 500kV liên kết từ trạm Nhà Bè đến nhà máy nhiệt điện Ô Môn và nhiệt điện Cà Mau có chiều dài 74,8km với 187 vị trí trụ đi qua huyện Nhà Bè (TPHCM), các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành (Long An) và huyện Chợ Gạo, Châu Thành, Cai Lậy (Tiền Giang) nhằm tiếp nhận truyền tải công suất từ các nhà máy điện Cà Mau, Ô Môn đến TPHCM, góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện cho TPHCM trong thời gian tới.

Nhưng cho đến nay, phần công trình tại các tỉnh Long An, Tiền Giang đã hoàn tất, riêng đoạn qua huyện Nhà Bè bao gồm 19 vị trí trụ với chiều dài gần 7km vẫn chưa thi công được vị trí nào. Nguyên nhân là do việc cập nhật danh sách các hộ dân của huyện không kịp thời. Tình trạng mua bán giấy tay qua nhiều người nên khi mời các hộ dân đến kiểm kê thì không đúng các chủ sử dụng, thậm chí có chủ hộ còn không đến. Ngoài ra, nhân lực thực hiện kiểm kê của huyện Nhà Bè rất thiếu nên chỉ thực hiện được 1 lần/tuần.

Tương tự, đối với công trình 110kV liên kết giữa trạm biến áp Phú Lâm (TPHCM), Long An, Mỹ Tho thì chỉ còn đoạn đi qua huyện Bình Chánh chưa thi công được vì đang gặp trở ngại về mặt bằng. Riêng công trình trạm 220kV Nam Sài Gòn xây tại xã Phong Phú, Hưng Long huyện Bình Chánh nhằm đáp ứng nhu cầu công suất và tăng cường khả năng cung cấp điện cho khu vực phía Nam TP khởi công từ tháng 10-2004, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2007.

Tuy nhiên, thời gian hoàn công có khả năng sẽ phải lùi lại vì vướng 14 hộ chưa giải tỏa được. Hiện Ban bồi thường huyện đang thuê một đơn vị đo vẽ hiện trạng đất, vật kiến trúc của các hộ dân trong dự án nhưng tiến độ thực hiện rất chậm.

Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Trưởng ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam, việc kéo dài thời gian thi công các công trình không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung ứng điện cho TPHCM thời gian tới mà còn có nguy cơ bị Ngân hàng Thế giới cắt vốn vay. Cụ thể như công trình 220kV Nam Sài Gòn nếu không đảm bảo đúng tiến độ thi công, hoàn thành tháng 12-2007 thì sẽ bị cắt vốn và buộc phải ngưng thực hiện.

Còn đối với dự án đường dây 500kV Nhà Bè – Ô Môn, nếu trước tháng 3-2008 không hoàn thành thì sẽ không đồng bộ với tiến độ phát điện của các nhà máy điện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của TP trong thời gian tới.

Ưu tiên diện tích xây dựng móng trụ điện cho nhà đầu tư

Trước thực tế đó, UBND TPHCM đã chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và quận Bình Tân đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình điện cao áp do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, ưu tiên bàn giao mặt bằng phần diện tích xây dựng móng trụ đường dây của các dự án đường dây 500 kV Nhà Bè - Ô Môn, đoạn Nhà Bè - Cai Lậy - huyện Nhà Bè, Trạm 220 kV Nam Sài Gòn - huyện Bình Chánh, đường dây 110 kV Phú Lâm - Mỹ Tho - quận Bình Tân và huyện Bình Chánh để chủ đầu tư thi công trước.

Trường hợp các hộ dân đồng ý với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án tổng thể được duyệt và có nhu cầu nhận tiền thì UBND quận, huyện phải tính chi phí bồi thường, hỗ trợ để chi trả cho các hộ dân. Kinh phí chi trả sẽ tạm ứng từ chủ đầu tư.

Được biết, trong giai đoạn 2007 - 2015, Ban Quản lý dự án điện miền Nam cũng sẽ triển khai xây dựng một số công trình khác như đường dây 500kV Phú Lâm – Long An để liên kết vào mạch 2 đường dây 550kV Cai Lậy – Ô Môn; Trạm biến áp 500kV Cầu Bông – Bình Tân – Hóc Môn – Củ Chi – Đức Hòa nhằm nâng cao khả năng phụ tải khu vực huyện Củ Chi, Hóc Môn, Tân Phú Trung và các vùng lân cận…

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án mới, tránh lặp lại những hạn chế như các công trình cũ đang thi công, UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện liên quan phải sớm thành lập ban bồi thường giải phóng mặt bằng, Sở Tài chính nhanh chóng xác định giá đất bồi thường để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ di dời, giải tỏa các hộ dân nằm trong khu vực dự án, đảm bảo tiến độ thi công và khả năng cung ứng điện cho TP trong thời gian tới.

Theo Minh Xuân - Sài Gòn Giải Phóng