Top

Khách sạn 500 triệu USD "khổ" vì... Sở Qui hoạch-Kiến trúc!

Cập nhật 26/07/2007 14:00

Sau khi nhận quyết định đầu tư khách sạn 5 sao, Tập đoàn Keangnam (Hàn Quốc) đã được giao một ô đất mà không biết chỉ giới xây dựng (khoảng lùi công trình) nằm ở chỗ nào?! Cơ quan có trách nhiệm cấp phạm vi chỉ giới ô đất E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy để Keangnam nghiên cứu quy hoạch tổng mặt bằng dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao là Sở Qui hoạch-Kiến trúc Hà Nội.
 
Tuy nhiên, Sở này lại không cấp chỉ giới xây dựng (khoảng lùi công trình) đối với đường Phạm Hùng cho Keangnam, và thế là Keangnam cứ "hồn nhiên" tổ chức nghiên cứu, lập qui hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc theo "trí tưởng tượng" của mình!

Qui hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc Tổ hợp khách sạn 5 sao của Keangnam (không dựa theo chỉ giới xây dựng chính thức vì thiếu thông tin) này sau đó đã được trình lên Bộ Xây dựng xem xét, thỏa thuận. Theo nhận định của nhiều bên, việc điều chỉnh lại chỉ giới xây dựng khi "sự đã rồi" là rất khó khăn, phiền phức.

Cuối cùng, UBND TP Hà Nội "đành" phải chấp thuận khoảng lùi của công trình theo thiết kế qui hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc đã trình bày. "Lỗi" của Sở Qui hoạch-Kiến trúc Hà Nội được coi là "sơ suất", cần "rút kinh nghiệm"!

Hiện sở này vẫn phải tiếp tục bắt tay vào xem xét cụ thể chỉ giới xây dựng của tuyến đường Phạm Hùng để hướng dẫn Keangnam lấy ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng về khoảng lùi công trình đối với tuyến đường này.

Trước đó, trong một diễn biến khác của dự án, với ô E6 này, Keangnam đã đề nghị dừng san lấp mặt bằng, trả nguyên trạng để tiết kiệm chi phí san lấp cho Thành phố. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình đã giao Sở KH&ĐT chủ trì, cùng Tổng Công ty ĐT&PT nhà HN, Ban quản lý dự án Láng Hạ-Thanh Xuân và Keangnam trao đổi, bàn bạc theo hướng: BQLDA Láng Hạ-Thanh Xuân san nền sơ bộ, làm hàng rào tạm để quản lý ô đất, chống tái lấn chiếm. Sau đó, Keangnam sẽ chi trả kinh phí theo xác định của liên ngành.

Khoản a Điều 2 Phần II Thông tư liên tịch "Hướng dẫn phối hợp xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng" số 04/2007/TTLT-BXD-BCA ngày 7/7/2007: Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Xây dựng và Bộ Công an phối hợp theo chức năng của mỗi bên trong phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng đối với "Người có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo cắm mốc giới qui hoạch xây dựng ngoài thực địa sau khi qui hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không tổ chức cắm mốc giới, tổ chức cắm mốc giới không kịp thời, không đầy đủ hoặc cắm mốc giới sai gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước, tổ chức, công dân.


Theo Hoàng Huy - VietNamNet