Top

Xây dựng các nhóm nhà vườn theo chủ đề cây trái

Cập nhật 25/07/2007 14:00

Với nhiều mục tiêu, trong đó có việc khai thác, sử dụng đất hợp lý, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật , đóng góp bộ mặt đô thị vào phía bắc đầm Vân Trì và đường 23B, quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch sinh thái Đông Anh đã được xác lập và UBND TP phê duyệt. Khu vực quy hoạch có diện tích gần 80ha, thuộc địa phận các xã Vân Nội, Nam Hồng (huyện Đông Anh).

Khu nhà nghỉ kinh doanh du lịch dạng nhà vườn sinh thái, trung tâm văn hóa ẩm thực và dịch vụ hỗn hợp (trong đó có tính đến việc tổ chức đám cưới), khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, nhà hàng giải khát-ngắm cảnh, trung tâm hội thảo, khu thể dục thể thao. Quy hoạch "không quên" hình thức kinh doanh dịch vụ giải trí đã được khai thác khá hiệu quả từ nhiều năm nay tại Đông Anh, đó là tổ chức câu lạc bộ, chòi câu cá. Riêng dịch vụ này được dành 4 ô đất có tổng diện tích 1,15ha. Trong khu du lịch sinh thái có gần 7ha đất dành để xây dựng nhà ở, gồm nhà ở xây mới cao 9,11 tầng kết hợp dịch vụ thương mại dọc tuyến đường ven kênh tưới ở phía tây. Dạng nhà cao 5 tầng, nhà thấp tầng bố trí ở phía trong, chủ yếu phục vụ tái định cư, GPMB. Một phần của đất ở là cải tạo, chỉnh trang khu vực hiện có.

Các công trình dịch vụ công cộng, du lịch, khách sạn, trung tâm hội thảo… xây dựng dọc theo trục đường đôi và không gian mở theo hướng Đông Bắc - Tây Nam. Tiếp giáp đầm Vân Trì là công trình chòi vọng cảnh, trung tâm dịch vụ văn hóa ẩm thực và các dịch vụ du lịch tổng hợp tạo cảnh quan, kiến trúc và điểm nhấn cho cụm trung tâm khu du lịch sinh thái. Các công trình kinh doanh nhà nghỉ dạng nhà vườn được bố trí thành các nhóm theo chủ đề phục vụ du lịch sinh thái như xóm vườn vải, xóm vườn nhãn, vườn bưởi… Các công trình ở đây cao tối đa là 3 tầng, dành phần lớn diện tích cho sân, vườn.

Theo quy hoạch, ranh giới của khu du lịch sinh thái Đông Anh được xác định: Phía bắc và phía Nam kéo dài tới hết phạm vi đường quy hoạch; phía Đông đến hết khu dân cư làng xóm hiện có; phía Tây đến hết phạm vi đường quy hoạch và tuyến mương khu vực. Trong khu vực có hai tuyến đường lớn, một tuyến có cấp hạng là đường chính thành phố ở phía Bắc của khu quy hoạch rộng 50m. Đường khu vực ở phía Nam rộng 40m. Ngoài ra còn các tuyến đường phân khu vực, tuyến Bắc - Nam rộng 25m, tuyến Đông - Tây rộng 24m.

Theo Minh Thu - Kinh Tế & Đô Thị