Top

Xóa địa hạt công chứng nhà đất

Cập nhật 25/07/2007 16:00

Từ ngày 29/7, việc phân định thẩm quyền công chứng, chứng thực theo địa hạt trong quy định trước đây của UBND TP HCM sẽ bãi bỏ. Đây là quy định mới về thẩm quyền công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch bất động sản trên địa bàn, vừa được UBND TP ban hành.

Theo đó, công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng tại TP được công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi TP theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của cá nhân và tổ chức.

Đối với hợp đồng, giao dịch về nhà ở và quyền sử dụng đất ở tọa lạc tại xã thì cá nhân, tổ chức được lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND xã nơi có nhà ở.

Đối với hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (không phải là nhà ở) mà bên có quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân trong nước thì hộ gia đình, cá nhân đó được lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND phường xã, thị trấn - nơi có đất, tài sản gắn liền với đất.

Theo Đô Thị