Top

Nhà ở xã hội Hà Nội ưu tiên anh hùng lao động

Cập nhật 23/08/2010 08:30

Người hoạt động kháng chiến, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là hai diện đối tượng chính được UBND TP Hà Nội xét duyệt ưu tiên mua nhà ở xã hội trong thang điểm tối đa mà thành phố quy định (10 điểm).


Nhiều dự án nhà ở xã hội đã được thực hiện trong thời gian qua (ảnh minh họa).

Tháng 4/2009, cùng với Nghị quyết 18/NQ-CP, Quyết định số 67 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo tiền đề cho hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc được triển khai, thậm chí một số dự án ở Hà Nội và Đà Nẵng chỉ trong nay mai đã hoàn thành.

Để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng được thụ hưởng nhà ở xã hội, ngày 16/11/2009, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 36/2009/TT-BXD hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp, trong đó đối tượng xét duyệt được tính theo thang điểm 100.

Tại thông tư trên, Bộ Xây dựng đã đưa ra quy định xét duyệt đối tượng tới 90 điểm. Chẳng hạn như trong tiêu chí khó khăn về nhà ở thì tối đa được tính 50 điểm áp dụng với trường hợp chưa có nhà ở, còn có nhà ở bình quân dưới 5m2/người chỉ được 30 điểm.

40 điểm tiếp theo được tính cho các đối tượng ưu tiên là: cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, lực lượng vũ trang, các đơn vị ngoài công lập, các thành phần kinh tế… Trong đó, gia đình nào có nhiều người nằm trong đối tượng ưu tiên thì được tính điểm cao hơn, 10 điểm còn lại do địa phương quy định.

Sau nhiều lần soạn thảo và chỉnh sửa, ngày 16/8 vừa qua, TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND quy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Đây cũng là địa phương đầu tiên ban hành văn bản quy định về tiêu chí xét duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội tính đến thời điểm này và quy định rõ tiêu chí tính 10 điểm còn lại.

Cụ thể: người được phong anh hùng lao động thời kỳ đổi mới được tính điểm tối đa (10 điểm) trong tiêu chí xét duyệt mua nhà do thành phố quy định.

Thang điểm tối đa này cũng được áp dụng cho diện đối tượng là: Người hoạt động cách mạng trước năm 1945, tiền khởi nghĩa; thương binh; bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; bà mẹ Việt Nam anh hùng; anh hùng LLVT nhân dân, anh hùng lao động trong kháng chiến, thân nhân liệt sỹ hưởng tuất nuôi dưỡng hàng tháng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Trong khi đó, những thương binh và người bị nhiễm chất độc hóa học bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% chỉ được tính 8 điểm.

Đối tượng được tính 6 điểm là các Giáo sư, nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nghệ sỹ nhân dân và những người được khen thưởng Huân chương cao quí của Nhà nước.

Các phó giáo sư, nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân, chiến sỹ thi đua toàn quốc, người lao động có tay nghề bậc cao nhất được tính ưu tiên 4 điểm.

Còn mức điểm thấp nhất (2 điểm) được áp dụng cho các hộ gia đình có 2 cán bộ công nhân viên chức có thâm niên công tác mỗi người trên 25 năm

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí