Top

Luật Đô thị sẽ ra đời năm 2012

Cập nhật 20/08/2010 15:10

Bộ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình chuẩn bị luật Đô thị (dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp đầu năm 2012). Theo đó, thực trạng công tác quản lý trong các đô thị ở Việt Nam cho thấy rõ việc thiếu vắng công cụ quản lý với vai trò “nhạc trưởng”.

Ông Quân dẫn chứng tại TP.HCM, thời gian qua dư luận rất bức xúc với vấn nạn lôcốt – những rào chắn được dựng lên trên đường phố suốt mấy tháng trời phục vụ cho việc thi công các dự án. Mỗi ngày hàng trăm ngàn lượt xe phải dừng lại vì kẹt xe do lôcốt, gây lãng phí nhiên liệu, thời gian, làm ô nhiễm môi trường, thiệt hại nặng về kinh tế. Một trong các nguyên nhân được xác định là do tiến độ thi công chậm, bởi thiếu hồ sơ lưu trữ về hệ thống đường ống chôn ngầm dưới mặt đất.

Một số nơi, việc thi công đã xong, nhà thầu vẫn chậm chạp trong việc giao trả mặt bằng do chưa hết hạn phép tháo dỡ rào cản, do giải quyết tài chính giữa thầu phụ và thầu chính chưa ổn thoả v.v...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, khi thực hiện đầu tư phát triển trong cùng một lĩnh vực như xây dựng trong đô thị, chúng ta chưa có các quy định cụ thể để đảm bảo cho quyền lợi của số đông, quyền lợi của toàn xã hội. Do vậy cần thiết phải có một văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, toàn diện, liên ngành, đa lĩnh vực đảm bảo cho các hoạt động quản lý, phát triển đô thị một cách đồng bộ và bền vững.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị