Top

Chưa nên đánh thuế nhà, đất

Cập nhật 26/08/2009 10:20

Việc quy định những người đang sử dụng nhà có giá trị trên 600 triệu đồng phải đóng thuế nhà hàng năm là chưa thỏa đáng. Ảnh: Lê Toàn.

Dự thảo Luật thuế nhà, đất đã được Bộ Tài chính hoàn chỉnh để trình Chính phủ và Quốc hội. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn băn khoăn liệu có nên ban hành đạo luật này vào năm 2011 như dự kiến?

Thứ nhất, luật thuế này có nguy cơ chồng chéo với Luật Thuế tài sản đang được nghiên cứu. Theo kinh nghiệm một số nước đang thi hành luật thuế tài sản thì đối tượng chịu thuế chủ yếu là nhà, đất. Ngoài ra, tùy điều kiện của từng nước mà có một số tài sản khác phải chịu thuế như du thuyền, máy bay, ô tô đắt tiền, tác phẩm nghệ thuật...

Phần lớn các nước chỉ thu thuế vào nhà, đất nên gọi là thuế nhà, đất. Nói cách khác, về bản chất, thuế nhà đất là khoản thu trong quá trình sử dụng nhà, đất (mang tính chất của thuế tài sản thu vào quyền sở hữu tài sản cá nhân). Vì vậy, để không bị tình trạng chồng chéo giữa thuế nhà đất với thuế tài sản, Nhà nước cần nghiên cứu, ban hành đồng bộ hai sắc thuế này, tránh tình trạng người dân phải chịu “một cổ mấy tròng”!

Thứ hai, dẫu biết rằng thuế là nguồn thu chính của quốc gia, nhưng tùy vào đặc thù kinh tế, thu nhập của người dân và an sinh xã hội phát triển ra sao mới tính đến việc ban hành các đạo luật liên quan đến thuế.

Đối với các nước phát triển, một số quốc gia có mức thu nhập từ 15.000 đô la Mỹ/người trở lên mới phải đóng thuế nhà ở, đất ở hàng năm. Song, cũng có những nước không áp dụng sắc thuế này mà chỉ thu đối với những đối tượng có nhà, đất cho thuê (tính vào thuế thu nhập cá nhân) hoặc có nhà, đất để không (ngoài nhà ở) thì mới phải nộp thuế nhà, đất.

Ở ta, phần lớn người dân đời sống còn khó khăn, việc quy định những người đang sử dụng nhà có giá trị trên 600 triệu đồng phải đóng thuế nhà hàng năm là chưa thỏa đáng. Xét ở góc độ thuế, để được quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, người dân đã phải đóng nhiều khoản nghĩa vụ liên quan đến thuế.

Nếu xét về thu nhập, một gia đình công chức tại Hà Nội hoặc TPHCM có tổng thu nhập khoảng 5 - 15 triệu đồng/tháng. Ở thời buổi đắt đỏ hiện nay, ngoài chi tiêu cho gia đình, họ phải lo cho một hoặc hai con ăn học (khoảng 2-5 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, ai có mức thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng thì phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tính ra, với đồng lương hiện nay, nhiều gia đình không đủ để trang trải cuộc sống.

Tóm lại, trong khi đời sống của đại đa số người dân còn khó khăn, các chương trình phúc lợi xã hội chưa phát triển, Nhà nước tạm thời chưa ban hành luật thuế nhà, đất để người dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống trước đã.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG