Top

Vì sao Đà Nẵng vẫn cấp giấy đỏ?

Cập nhật 23/08/2009 08:35

Người dân Đà Nẵng vẫn được cấp giấy đỏ trong khi cả nước đang tạm ngưng cấp chủ quyền nhà, đất chờ mẫu giấy mới. Ảnh: Mai Phương.

Quan điểm của chính quyền TP Đà Nẵng là làm như vậy sẽ mang thêm việc vào mình nhưng lại có lợi cho dân.

Nhiều người rất ngạc nhiên khi hay tin TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục cấp giấy đỏ cho nhà, đất từ sau ngày 1-8-2009, ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về đầu tư xây dựng cơ bản có hiệu lực quy định nhà đất phải cấp chung một giấy mới. Đây là thành phố đầu tiên được biết đến vẫn tiếp tục cấp giấy chủ quyền nhà đất mẫu cũ.

Ngưng rồi lại cấp

Chiều 21-8, người dân Đà Nẵng vẫn đến đơn vị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) để nộp hồ sơ hoặc nhận giấy đỏ. Ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận này, cho biết từ ngày 1-8 đến nay, sau khi UBND TP chỉ đạo cấp giấy chứng nhận theo mẫu cũ thì quận đã cấp thêm được 153 giấy chứng nhận cho người dân.

Trước đó, sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) hướng dẫn từ 1-8 không áp dụng mẫu cũ (giấy đỏ, giấy hồng) thì TP Đà Nẵng cũng tạm ngưng và chỉ nhận hồ sơ rồi chờ mẫu mới. Tuy nhiên, theo các quận, huyện, họ đã gặp phải sự phản ứng rất mạnh từ phía người dân. Có đến hàng ngàn hồ sơ bị tồn đọng khiến nhiều giao dịch nhà đất bị ngưng trệ.

Chính quyền thêm việc nhưng tiện cho dân


Ông Nguyễn Đăng Hùng, Chủ tịch UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng), cho hay trước nay, nhiều địa phương khác cấp hai loại giấy đỏ, giấy hồng cho nhà, đất thì Đà Nẵng chỉ cấp chung giấy đỏ cho cả đất và nhà. Nay luật mới thống nhất lại thành một giấy cho nhà, đất chứng tỏ Đà Nẵng đã đi trước một bước và phù hợp với xu thế chung. Việc TP Đà Nẵng vẫn cấp theo mẫu giấy đỏ cũ không làm phát sinh tranh chấp trong người dân.

“Thực tế, TP cũng vẫn chỉ có một giấy. Đến khi có mẫu mới, sơ đồ đã có sẵn thì các quận, huyện chỉ việc thu lại giấy cũ và chép qua giấy mới cho người dân là xong. Có thể Đà Nẵng làm như vậy sẽ mang thêm việc vào mình nhưng về phía người dân thì lại có lợi cho họ” - ông Hùng nhấn mạnh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM quanh vấn đề trên, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng việc thành phố này mạnh dạn cấp giấy đỏ cũ là vì dân và thuận tiện cho dân. Ông Minh nói: “Chứ nếu cứ để ách tắc mãi như thế này người dân la lên thì sao?”. Ông Minh cho biết hiện Bộ TN&MT vẫn chưa có ý kiến gì về việc Đà Nẵng cấp theo mẫu cũ nhưng do cảm thấy phù hợp theo điều kiện địa phương thì Đà Nẵng cứ làm.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP