Top

Mẹo tách thửa có lợi

Cập nhật 23/08/2009 08:10

Nhiều thửa đất trong nội thành TP.HCM có diện tích nhỏ không đủ điều kiện tách thửa. Ảnh minh họa: HTD

Xây nhà trước, xin tách thửa đất sau thì được áp dụng diện tích sau khi tách thửa nhỏ hơn.

Quyết định 19 ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM có hiệu lực được nửa năm. Văn bản này chấm dứt việc tách thửa được mỗi quận, huyện xử lý một kiểu trước đó. Tuy nhiên, theo Quyết định 19, không ít người dân muốn tách thửa đất lại không đáp ứng được hạn mức tách thửa. Ông Nguyễn Văn Dũng (phường Phú Trung, quận Tân Phú) nói: “Tôi có miếng đất 130 m2, muốn bán bớt để có tiền xây nhà. Thế nhưng nếu chia đôi thì mỗi miếng chỉ có 65 m2, quy định lại không được tách thửa”. Được biết ở quận Tân Phú, đối với đất ở chưa có nhà, diện tích sau khi tách thửa tối thiểu là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền phải từ 5 m trở lên.

Có một số trường hợp ngoại lệ được Quyết định 19 cho tách thửa dưới hạn mức nhưng phải đáp ứng điều kiện như hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Nhiều người dân muốn tách thửa dưới hạn mức như ông Dũng nhưng lại không thuộc diện này nên đành chịu.

Khi được hỏi liệu có nên du di cho những trường hợp diện tích thiếu không nhiều so với hạn mức tách thửa tối thiểu hay không, cán bộ ở các quận, huyện có quan điểm khác nhau. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Gò Vấp Trần Anh Tuấn và Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Trọng Tuấn đều khẳng định phải nghiêm túc tuân theo Quyết định 19. Còn trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc hoặc không sát thực tế thì sẽ kiến nghị thành phố xem xét.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phấn, Trưởng phòng TN&MT quận 5, lại cho rằng: “Quả thật nếu thửa đất có diện tích lớn quá, nhiều người dân khó có khả năng mua. Trên thực tế, tại các đường Trần Bình Trọng, Nguyễn Biểu... (quận 5), nhiều nhà chỉ có diện tích 3 x 7 m (21 m2) thôi. Đó là diện tích mà dân được cấp sau khi có hỏa hoạn xảy ra cách đây nhiều năm”. Bà Phấn cho biết tính đến nay, tại quận 5 chưa có trường hợp nào xin tách thửa dưới chuẩn nhưng nếu dân có yêu cầu thì phòng sẽ xin ý kiến chủ tịch quận.

Để giải bài toán tách thửa như trường hợp ông Dũng, một cán bộ TN&MT mách một mẹo đơn giản: Dân chỉ cần xin phép xây dựng nhà ở trước, rồi xin tách thửa đất sau. Vị cán bộ này phân tích ở khu vực nào cũng vậy, hạn mức tách thửa đối với đất đã có nhà hiện hữu luôn thấp hơn so với đất chưa có nhà. Ví dụ ở khu vực quận 2, 7, 9, Bình Tân, Tân Phú..., hạn mức sau khi tách thửa cho đất chưa có nhà là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 m. Nếu đất có nhà hiện hữu, hạn mức sau khi tách thửa được giảm hẳn, chỉ cần diện tích 50 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4 m.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP