Top

Thời khó khăn của các đại dự án

Cập nhật 13/05/2009 15:30

Do thiếu vốn, các đại dự án bất động sản trên thế giới đang bị bỏ dỡ. Thời kỳ vàng son của các cao ốc và công trình luôn táo bạo hơn và tốn kém hơn khởi đầu từ năm 2000 dường như đang cáo chung.

Theo ngân hàng dữ liệu Emporis chuyên về các cao ốc, trên toàn thế giới có 124 công trường xây nhà chọc trời, trên tổng số 1.431 dự án đang triển khai, bị ngừng trệ. Tại Mỹ, trên 203 công trình thì có tới 21 bị đình trệ, trong đó tháp xoắn trôn ốc Chicago Spire do kiến trúc sư Santiago Calatrava thiết kế đang chỉ là một lỗ hổng to tướng ở giữa Chicago. Tại châu Á, 84 công trường xây dựng cao ốc, trên tổng số 840, bị ngừng hẳn, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu là 7/119.

Việc xây dựng các trung tâm thương mại cũng bị ảnh hưởng nặng. Hãng tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield đã thống kê tại châu Âu có đến 7 triệu mét vuông bị hủy bỏ hoặc lùi thời hạn, chiếm 40% số dự án. Nhưng vẫn có đến 10 triệu mét vuông sẽ được bàn giao trong năm 2009, một kỷ lục sau con số 9 triệu mét vuông năm 2008.

Tại châu Âu, Pháp là một trong những quốc gia chống chọi tốt cơn khủng hoảng này nhờ chính phủ đẩy mạnh kế hoạch chỉnh trang đô thị. Tại Anh, ba trung tâm thương mại khổng lồ đã mở cửa tại Liverpool, Westfield London và Bristol, nhưng năm 2009 sẽ chứng kiến mức giảm 39% diện tích xây mới. Ở Đông Âu, sau nhiều năm đạt mức tăng trưởng ngoạn mục, Nga, Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ đang sụt giảm mạnh diện tích xây dựng.

Các dự án hạ tầng của chính phủ theo nguyên tắc là được hỗ trợ bằng các kế hoạch tái thiết và các quỹ của châu Âu, nhưng nay cũng gặp trục trặc do khó khăn trong tìm tài trợ. Tại Budapest, công trường xây dựng tàu điện ngầm bị ngừng lại do chính phủ Hungari không có tiền ứng cho tập đoàn Vinci của Pháp thực hiện. Cũng tập đoàn này bị hủy hợp đồng xây một đường hầm trị giá 300 triệu USD tại thành phố Detroit (Mỹ) đã ký trước đó. Tương tự, dự án đường cao tốc Moscow - Saint-Pétersbourg bị đình lại vì không tìm được nguồn vốn.

Tuy nhiên, bất chấp cuộc khủng hoảng hiện nay, các tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng vẫn chuẩn bị thu hút các đại dự án ngày càng phức tạp hơn và tốn kém hơn. Nước Anh muốn có 8 trung tâm điện hạt nhân nên đang thu hút nhiều tập đoàn lớn. Một liên danh gồm hai tập đoàn của Pháp và hai của Ai Cập đang nhắm đến hợp đồng 550 triệu euro trong một phần dự án xe điện ngầm ở thủ đô Cairo. Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất dự kiến xây một mạng đường sắt cao tốc, trong khi quốc gia không gắp vấn đề nguồn tài trợ là Qatar lại lên kế hoạch xây cầu đường bộ và đường sắt dài 40km, tức dài nhất thế giới, nối liền Bahrain và Doha trị giá 5 tỉ euro.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG