Top

Tín hiệu hồi phục từ thị trường bất động sản Mỹ

Cập nhật 05/05/2009 09:15

Lần đầu tiên trong gần một năm qua, số lượng các hợp đồng mua bán nhà đã qua sử dụng tại Mỹ tăng trở lại tháng thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, chi tiêu cho xây dựng cũng chấm dứt chuỗi 6 tháng giảm liên tục. Đây là một tín hiệu khá tốt cho nền kinh tế Mỹ.

Theo số liệu từ Hiệp hội bất động sản Mỹ vừa công bố ngày 4/5, số người Mỹ ký hợp đồng mua nhà đã qua sử dụng trong tháng ba tăng mạnh 3,2% sau khi phục hồi 2% trong tháng hai.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chi tiêu cho xây dựng bất ngờ tăng 0,3% do các dự án chính phủ và thương mại được triển khai mạnh mẽ và đã bù đắp sự tiếp tục suy giảm trong mảng xây dựng nhà cửa của người dân.

“Người dân hiện ít lo ngại hơn về nguy cơ đình trệ kinh tế và bắt đầu nghĩ về các dấu hiệu hồi phục”, James O’Sullivan, chuyên gia kinh tế cao cấp của Công ty chứng khoán UBS Securities LLC tại Stamford, Connecticut nói.

Số liệu vừa được công bố cho thấy sự suy giảm kỷ lục của lĩnh vực xây dựng nhà cửa có thể sẽ kết thúc trong năm nay.

Thông tin trên đã khiến hầu hết cổ phiếu của các doanh nghiệp xây dựng như Hovnanian Enterprises Inc., Lennar Corp. và Pulte Homes Inc. đã tăng rất mạnh kéo chỉ số công nghiệp Dow Jones vượt ngưỡng 8.400 điểm.

Bên cạnh các số liệu trên, chỉ số khả năng mua nhà cửa (theo dõi giá nhà, thu nhập của người dân…) trong tháng 2 đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm qua.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, thị trường nhà cửa có thể sẽ phục hồi chậm và số lượng nhà bị tịch biên có thể vẫn tiếp tục tăng do tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn đang đứng ở mức cao.

Theo số liệu của Công ty RealtyTrac Inc., trong quý I, tổng cộng có 803.489 căn nhà đã được đưa ra bán đấu giá hoặc bị tịch thu - mức cao nhất kể từ khi số liệu này được thống kê cách đây 4 năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet