Top

Hơn 1.400 dự án bất động sản khổng lồ... chờ "chết"

Cập nhật 29/04/2009 13:55

Thiếu tiền, nhiều dự án bất động sản lớn trên thế giới bị ngưng lại. Thời kỳ hoàng kim của lĩnh vực bất động sản được bắt đầu vào năm 2000 với việc xây dựng những tòa tháp, công trình táo bạo và đắt đỏ đi vào "ngõ cụt".

Theo ngân hàng cứ liệu Emporis chuyên nghiên cứu về bất động sản cao cấp của Pháp, 124 tòa nhà chọc trời trong tổng số 1.431 công trình đang được thi công trên thế giới bị dừng lại. Riêng ở Mỹ, 21 trong 203 tòa nhà thi công dở cũng phải nằm đắp chiếu. Tại châu Á, 84 trong tổng số 840 tòa tháp bị phá sản, còn châu Âu, con số này là 7 trong tổng số 119.

Các trung tâm thương mại cũng chịu chung số phận. Cơ quan bất động sản Cushman & Wakefield đã thống kê được 7 triệu m2 để xây siêu thị, trung tâm thương mại ở châu Âu bị thu hồi, tương đương 40% các dự án.

Pháp là một trong những nước châu Âu chống chịu tốt nhất tình trạng này, nhờ hoạt động cải tổ đô thị. Một số trung tâm thương mại tại đây tiếp tục mọc lên.

Tại Anh, ba trung tâm thương mại lớn vừa được mở cửa ở Liverpool, Westfield London và Bristol. Nhưng năm nay, theo dự đoán, số lượng những công trình lớn này bị giảm 39%. Tại các nước Đông Âu, sau nhiều năm tăng trưởng ấn tượng, Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ cũng ghi nhận một sự thụt lùi lớn.

Ngoài ra, những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng được các kế hoạch kích thích kinh tế và quỹ châu Âu hỗ trợ cũng bị co lại bởi khó khăn tài chính.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt