Top

Mua nhà ở Mỹ: Dễ ợt ?

Cập nhật 10/05/2009 08:55

Muốn mua nhà bên Mỹ cần phải tìm hiểu thêm từ các chuyên gia pháp luật tại Mỹ và Việt Nam để tránh những tình huống bất khả kháng và lừa đảo.

Mua nhà bên Mỹ dễ lắm đó là cách tiếp thị của một số đơn vị mở tour du lịch và sàn giao dịch bất động sản (BĐS) tại TPHCM. Tuy nhiên, việc người Việt Nam mua nhà tại Mỹ chẳng hề dễ bởi thực tế khách hàng phải đối diện với nhiều rủi ro, thậm chí có khi “mất cả chì lẫn chài”.

Cần là có, muốn là được (!)

Sáng 3-5, theo chân hai khách hàng có nhu cầu mua nhà ở Mỹ để chuẩn bị cho con du học, chúng tôi đến sàn giao dịch BĐS T. trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 để nhờ tư vấn. Tại đây, anh nhân viên nhanh nhảu tư vấn hàng loạt “gói” sản phẩm nhằm giúp khách hàng có thể đạt được ước nguyện của mình.

Theo anh này, muốn mua nhà ở Mỹ không có gì khó. Công ty có thể đứng ra tìm kiếm những sản phẩm với giá cực tốt bởi hiện có hàng trăm ngàn người mất nhà cửa do không thể trả nợ ngân hàng, do đó việc tranh thủ mua lại những ngôi nhà bỏ trống với giá rẻ là cơ hội nằm trong tầm tay.

Sau khi đưa chúng tôi tờ giấy đề nghị về tiêu chuẩn căn nhà cần mua ở Mỹ, anh này khẳng định trong hai tuần, khách hàng quay lại sẽ có trong tay ít nhất 5 sản phẩm nhà, đất với hình ảnh và phim để xem và tha hồ lựa chọn.

“Muốn được xem tận mắt sản phẩm cần mua thì làm sao?” - chúng tôi hỏi. Anh này khẳng định: Không lo, đơn vị có thể lo tour du lịch trọn gói cho khách hàng sang Mỹ xem nhà, tất nhiên chi phí đi lại khách hàng tự lo. Chúng tôi hỏi: “Đã có bao nhiêu người mua được nhà theo kiểu đi du lịch?”.

Không suy nghĩ, nhân viên môi giới này khẳng định: Theo con số thống kê sơ bộ từ một số công ty tổ chức tour du lịch mà anh quen biết thì kể từ khi thị trường nhà, đất tại Mỹ suy thoái (năm 2008) đến nay có khoảng 30 khách hàng VN đã là chủ sở hữu của các căn nhà tại nước này (?).

Tiếp tục đến một sàn giao dịch khác cũng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chúng tôi được cô nhân viên môi giới trưng ra bằng chứng đơn vị mình vừa ký kết hợp đồng với một công ty tư vấn nhà, đất của Mỹ có uy tín. Theo đó, sắp tới khách hàng chào bán nhà, đất ở Việt Nam sẽ được giới thiệu sang Mỹ cho bà con Việt kiều có nhu cầu muốn mua nhà trong nước hoặc ngược lại, đơn vị sẽ là cầu nối giúp người Việt mua nhà ở Mỹ, Đức, Hồng Kông...

Cô này còn lôi một chồng tài liệu tiếng Anh và tiếng Việt để giới thiệu về tình hình nhà, đất tại Mỹ. Để tăng phần sinh động, cô nhân viên cầm một bài báo lên và giới thiệu: Hiện Công ty Địa ốc Mỹ REDC bắt đầu bán đấu giá hàng trăm ngôi nhà bị thu hồi tại New York, New Jersey và Pennsylvania.

Theo ABC News, hiện ở Detroit có hơn 40.000 căn nhà bị ngân hàng thu hồi và đang bán với giá cực mềm: Khoảng 7.000 USD/căn. Kể cả với những căn hộ đắt tiền ở trung tâm New York thì người mua vẫn rất có lợi.

Ví dụ, trong cuộc đấu giá ở New York, có những căn nhà bảy phòng ngủ, năm nhà tắm tại New Jersey có giá khoảng 565.000 USD một vài năm trước đây, nhưng hiện giá khởi điểm chỉ 129.000 USD và được bán với mức giá 245.000 USD, nghĩa là thấp hơn 50% so với giá cũ...

Không dễ thanh toán

Mới đây, một số công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Việt Nam đã tung ra tour “sang Mỹ “săn” nhà giá rẻ”. Theo giám đốc một công ty thực hiện dịch vụ này thì cuối năm 2008, ông đã sang Mỹ tìm hiểu thị trường, đặt quan hệ với các nhà môi giới nhà, đất.

Hiện nay, nếu có nhu cầu, sau khi kết thúc chương trình tham quan, khách sẽ tiếp tục ở lại để tìm hiểu kỹ hơn về thị trường BĐS, tìm cơ hội mua nhà ở miền Nam California, Bắc California, San José, San Francisco... đồng thời được tư vấn về các thủ tục pháp lý. Tất nhiên, công ty chỉ tổ chức xe đi lại, chỗ ăn ở và liên lạc với các nhà môi giới, còn thủ tục pháp lý và chuyển tiền mua nhà thế nào là do khách tự quyết định.

Để tăng thêm độ tin cậy, vị này còn cho biết mấy tháng trước có một khách ở TPHCM mua được nhà ba phòng ngủ ở bang California với giá hơn 300.000 USD cho con đang du học. Người mua dành một phòng ngủ cho con trai, hai phòng còn lại cho thuê lấy tiền bù đắp học phí và sinh hoạt của con.

Cách thanh toán tiền của vị khách này là nhờ người thân ở Mỹ trả tiền mua nhà, sau đó trả tiền ngược lại cho người thân bằng nhiều hình thức khác nhau. Một căn nhà ba phòng ngủ, ba phòng tắm, cả diện tích đất và nhà rộng gần 220 m2 xây năm 2003 ở Houston giá 101.125 USD, nếu để người thân bên Mỹ trả góp chỉ 485 USD/tháng trong vòng 30 năm.

Dù các đơn vị quảng bá nghe có vẻ dễ dàng, nhưng trên các diễn đàn nhiều Việt kiều đã cảnh báo. Theo đó, chắc chắn khách hàng phải trả 100% tiền mua nhà vì người Việt Nam không có điểm tín dụng cá nhân để vay tiền ngân hàng (credit), trong khi hầu hết 99% người dân Mỹ khi mua nhà đều trả góp và thường chỉ có khả năng trả trước khoảng 10% giá trị căn nhà khi mua, còn lại hằng tháng, người mua phải trả tiền góp cả vốn và lãi trong suốt thời gian hạn định của hợp đồng vay nợ từ 15 - 30 năm.

Việc mang tiền ra khỏi Việt Nam và thanh toán tại Mỹ lại càng khó khăn hơn. Với chính sách quản lý ngoại hối hiện nay, người Việt có nhu cầu mua nhà khó có thể chuyển tiền qua ngân hàng đến Mỹ vì phải được Ngân hàng Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại đồng ý chuyển tiền ra nước ngoài để đầu tư, có nghĩa người mua phải được phép đầu tư ra nước ngoài.

Ở Mỹ, không có việc đi mua hàng mang theo tiền mặt, khi thanh toán khoản tiền lớn hơn 10.000 USD bằng tiền mặt thì phải báo cáo danh tính cho Sở Thuế vụ và họ sẽ tìm hiểu nguồn gốc tiền mặt khách hàng, có trốn thuế hoặc làm ăn phi pháp không.

Một luật sư Đoàn Luật sư TPHCM khuyến cáo: Nếu khách hàng muốn mua nhà bên Mỹ, cần phải tìm hiểu thêm từ các chuyên gia pháp luật tại Mỹ và Việt Nam để tránh những tình huống bất khả kháng và lừa đảo.

Cân nhắc kỹ trước khi mua

Theo một công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Việt Nam, ở Mỹ, vì chính sách thuế rất nặng và chống đầu cơ, hằng năm khách hàng phải trả một khoản thuế trên giá trị BĐS đang sở hữu với mức khoảng từ 1% đến 3% tùy theo từng tiểu bang. Như vậy, với một căn nhà khoảng 200.000 USD, người mua nhà phải đóng thuế từ 2.000 USD đến 6.000 USD/năm. Khoản tiền này phải đóng hằng năm hoặc sẽ được giảm nếu người mua tới tuổi hưu trí. Với người sinh sống tại Mỹ, khoản thuế này sẽ được tính gộp vào tổng mức thuế cá nhân hằng năm để quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Do mức thuế này, người mua cần cân nhắc sẽ đầu tư hay không.



Đầu tư chui, chuyển ngân lậu

Ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết theo quy định, người đi du lịch chỉ được mang không quá 7.000 USD tiền mặt. Một cá nhân không thể mang theo vài trăm ngàn USD để có thể mua nhà ở Mỹ. Tuy nhiên, có thể họ nhờ thân nhân đặt mua và tìm cách trả lại cho người thân. Còn Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch-Đầu tư, ông Phan Hữu Thắng, cho biết cá nhân được phép đầu tư ra nước ngoài nhưng một căn nhà không được xem là một dự án nên không thể áp theo quy định đầu tư ra nước ngoài để có thể chuyển tiền mua nhà.

Đại diện những nơi chúng tôi tiếp xúc có giới thiệu về tư vấn và môi giới mua nhà ở Mỹ đều cho biết họ sẽ làm hộ thủ tục chuyển tiền thông qua các dịch vụ “đen”. Cụ thể, khách hàng có nhu cầu sẽ được giới thiệu đến một số tiệm vàng lớn ở trung tâm TP, từ đó nhờ các đơn vị này chuyển hộ tiền mua nhà ra nước ngoài. Thông thường, các tiệm vàng này sẽ giữ lại khoản tiền thường là bằng vàng hoặc USD ở tại Việt Nam, sau đó bắn tin cho các cơ sở chân rết ở Mỹ chi trả số tiền trên. Có thể xem dịch vụ này là hình thức chuyển ngân lậu, do đó sẽ có rủi ro.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động