Top

Thị trường nhà đất Mỹ sẽ phục hồi nhờ yếu tố nào?

Cập nhật 25/06/2008 13:00

Thị trường nhà đất Mỹ sẽ phục hồi nhờ yếu tố nào? Thực tế tại Mỹ cho thấy tại bang nào có số lượng người nhập cư lớn, thị trường nhà đất sẽ phục hồi nhanh hơn.

Một nghiên cứu mới từ bộ phận nghiên cứu về thị trường nhà đất của đại học Harvard cho thấy nhu cầu đối với thị trường nhà đất Mỹ sẽ tăng trong thập kỷ tới. Theo một chuyên gia nghiên cứu về thị trường nhà đất, tin tốt lành đối với thị trường nhà đất Mỹ là dân số đang tăng nhanh. Miễn là nguồn cung nhà có đủ, người ta liên tục cần thêm nơi để sống.

Xu thế chung của xã hội hiện nay, người ta lập gia đình muộn và ly hôn nhiều hơn nên nhu cầu nhà cho người độc thân cũng tăng cao. Không chỉ có vậy những yếu tố về nhân chủng học như tuổi thọ của thế hệ baby boomers (những người sinh ra trong thời kỳ sau hai cuộc chiến tranh) tăng lên, lượng nhập cư tăng sẽ giúp nhu cầu nhà ở duy trì ở mức cao dần.

Theo nghiên cứu đó, từ năm 2010 đến năm 2020, số lượng nhà tại Mỹ sẽ tăng khoảng 1,4 triệu nhà/năm. Tuy nhiên trước khi thị trường nhà đất có thể hồi phục, số lượng nhà đất còn thừa trên thị trường phải giảm bớt. Từ năm 2005 đến năm 2007, số lượng nhà dư bán của Mỹ tăng 46% lên 2,12 triệu.

Số lượng nhà thừa không bán được quá nhiều đã gây ra những tác động lớn đối với thị trường bất động sản, làm giảm doanh số, kìm hãm tăng trưởng của ngành xây dựng. Hàng triệu chủ sở hữu nhà ở phải sống trong tình cảnh giá nhà đất thực tế thấp hơn giá trị khoản thế chấp của họ.

Đầu năm 2008, nguồn cung nhà của thị trường đã ở trong tình trạng thừa khoảng 11 tháng. Một thị trường có nguồn cung nhà thừa khoảng 6 tháng là quá đủ để được coi là thị trường thuần bán. Để giảm được nguồn cung nhà thừa này cần có những yếu tố sau: giá hạ, lãi suất hạ, tăng trưởng trong thị trường việc làm, lòng tin người tiêu dùng tăng.

Tỷ lệ xây dựng nhà mới giảm cũng là một yếu tố khiến nguồn cung giảm. Thông tin từ Bộ Thương Mại cho thấy số lượng nhà xây mới giảm 3,3% xuống 975 nghìn nhà so với 1 triệu trong tháng 4.

Trong một số lần khủng hoảng trước đây, yếu tố người nhập cư và dân số học cũng đã góp phần nhất định vào việc hồi phục thị trường. Và nếu những yếu tố trên thay đổi theo đúng dự đoán của các chuyên gia, không lâu nữa giá vàng hồi phục và lượng nhà xây mới tăng.

Trong thời kỳ nhà đất Mỹ đầy khó khăn đầu những năm 1990, những thành phố với số người nhập cư cao như Los Angeles hồi phục nhanh hơn các khu vực đô thị khác. Theo giải thích của một chuyên gia trên thị trường địa ốc, không phải người nhập cư nào cũng mua nhà, nhưng khá nhiều người trong số họ đã làm điều này.

Theo CNN