Top

Khủng hoảng nhà đất Mỹ gây thiệt hại 4.000 tỷ USD

Cập nhật 12/06/2008 16:00

Theo các nhà phân tích tín dụng thế giới, cuộc khủng hoảng nhà đất Mỹ bắt nguồn từ việc cho vay thế chấp dưới chuẩn tràn lan có thể sẽ kéo dài thêm 2 năm nữa.

Peter Acciavatti, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán JP Morgan cho hay, tính đến nay, các công ty tại phố Wall đã thua lỗ 325 tỷ USD và việc này có thể khiến tổng giá trị thiệt hại do thắt chặt tín dụng lên tới 3.900 tỷ USD. Con số này vượt xa ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Cách đây 2 tháng, IMF đưa ra nhận định, cuộc khủng hoảng nhà đất Mỹ đã cuốn trôi 945 tỷ USD, phần lớn do nhà đất mất giá, các ngân hàng không thu hồi được nợ từ cho vay thế chấp và cổ phiếu của các công ty địa ốc mất giá.

Cũng theo ông Acciavatti, giá nhà đất tại Mỹ tính từ năm 2006 đến nay đã giảm giá 30% và sẽ giảm tiếp từ nay tới 2010, thậm chí với tốc độ sụt giảm nhanh hơn.

Thị trường tín dụng toàn cầu cũng chịu áp lực từ việc các công ty thua lỗ và phải hạ mức đầu tư. Mới đây, IMF đưa ra ước tính, tổng giá trị mà các ngân hàng sẽ phải hạ mức đầu tư sẽ lên tới 1.000 tỷ USD. Còn theo đánh giá của J.P. Morgan, con số này vào khoảng 600 tỷ USD.

Glenn Costello, một nhà phân tích cao cấp của tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings, thì dự báo, các vụ lừa đảo cho vay thế chấp tại Mỹ có thể gia tăng, và đây là một hệ quả của tình trạng khủng hoảng hiện nay.

Một nhà phân tích khác, Jon Kibbe, nhà đồng sáng lập tổ chức Richards Kibbe&Orbe LLP, nhận định, điều kiện tín dụng trong năm nay sẽ tiếp tục bị thắt chặt, giá năng lượng tiếp tục tăng và tăng trưởng của toàn thế giới vì thế sẽ bị kéo chậm lại.

Theo VnExpress